7 điều cần biết nếu muốn trở thành một giáo viên ở Mỹ
Tuy nhiên, ở địa vị người học, kể cả là sinh viên sư phạm bạn có thực sự hiểu rõ công việc của các thầy cô giáo? Ví dụ, “kì nghỉ” hè không phải luôn như học sinh và phụ huynh nghĩ. Nó hầu như không giống kì nghỉ! Vậy chính xác thì họ làm gì? Ưu điểm và hạn chế của nghề giáo là gì? Bạn được hưởng những quyền lợi gì?
Bạn đã từng suy nghĩ về việc trở thành giáo viên?
Nghĩ về việc trở thành giáo viên ư? Tất cả chúng ta đều tưởng mình biết thế nào là làm giáo viên. Suy cho cùng, chúng ta đều từng là học sinh, theo cách này hay cách khác. Tuy nhiên, ở địa vị người học, kể cả là sinh viên sư phạm bạn có thực sự hiểu rõ công việc của các thầy cô giáo? Ví dụ, “kì nghỉ” hè không phải luôn như học sinh và phụ huynh nghĩ. Nó hầu như không giống kì nghỉ! Vậy chính xác thì họ làm gì? Ưu điểm và hạn chế của nghề giáo là gì? Bạn được hưởng những quyền lợi gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm một vài điều.
- Giáo viên làm gì?
Chắc hẳn chúng ta dành toàn bộ thời gian trong lớp học nhưng nếu vậy, chúng ta mới chỉ thấy một phần của nghề giáo. Phần lớn công việc bắt đầu trước khi vào lớp và kéo dài sau khi lớp học kết thúc. Giáo viên dành thời gian cho những công việc sau:
- Soạn giáo án
- Chuẩn bị hoạt động
- Chấm bài kiểm tra
- Họp trên trường
- Họp phụ huynh
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa
- Bồi dưỡng chuyên môn
- Quản lí học sinh
- Ưu điểm của nghề giáo viên
Có một số ưu điểm lớn khi trở thành giáo viên. Đầu tiên là khoản lương cố định ít bị ảnh hưởng trước những biến động của thị trường việc làm và nền kinh tế. Giáo viên cũng có những lợi ích như bảo hiểm sức khoẻ và lương hưu. Nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ nghỉ hè trong thời gian nhất định tạo ưu thế về đời sống sinh hoạt cần thiết cho công việc của họ. Tất nhiên, lợi thế lớn nhất là giáo viên có thể chia sẻ niềm đam mê với người khác và tạo sự khác biệt thông qua các học sinh.
- Hạn chế của nghề giáo viên
Nghề giáo không chỉ toàn hoa hồng và những điều dễ chịu. Như bất kì công việc nào khác, có những hạn chế khi trở thành giáo viên. Một số thách thức bao gồm:
- Thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của học sinh. Học sinh quá đông và có nhu cầu rất khác nhau, sự thiếu thốn các nguồn tài nguyên đều có thể khiến công việc của bạn trở nên rất khó khăn.
- Kiểm tra đúng chuẩn và đảm bảo học sinh đạt điểm cao, đồng thời dạy họ một điều gì đó ngoài sách vở.
- Trao đổi với cha mẹ học sinh là việc cần cẩn trọng. Cha mẹ tuyệt vời có thể tạo điều kiện cho bạn dạy học tốt hơn nhưng cha mẹ khó tính có thể là một thách thức thực sự.
- Bệnh thành tích, cải cách và mâu thuẫn giữa hiệu trưởng, hội đồng nhà trường, hội cha mẹ học sinh và giáo viên.
- Bài tập về nhà. Không chỉ học sinh mới có bài tập về nhà.
- Nhiều giáo viên phải tự chi tiền mua tài liệu để sử dụng trong lớp học.
- Thời gian chuẩn bị. Các giáo viên làm việc ngoài giờ học, thường là vào buổi tối, để chuẩn bị bài học.
- Giáo viên thường phải có bằng thạc sĩ.
- Ưu và nhược điểm khi dạy ở trường công
Không chỉ là tiền lương mà là sự khác biệt giữa trường công và trường tư. Ưu và nhược điểm của nghề giáo viên là khác nhau đối với các trường. Ví dụ, lợi ích của các trường công thường bao gồm mức lương cao hơn, số lượng học sinh đa dạng và công việc ổn định (đặc biệt là trong biên chế). Sự đa dạng các trường công vừa là ưu vừa là nhược. Cũng có nghĩa là những ưu và nhược điểm này thay đổi theo hệ thống trường học và không mang tính phổ quát.
Những bất cập của các trường công thường bao gồm lớp đông học sinh hơn, các nguồn tài nguyên cũng khác nhau – thường là thiếu nguồn lực, sách và thiết bị lỗi thời, thiếu cơ sở vật chất cho giáo viên. Một lần nữa, sự đa dạng này tùy vào hệ thống trường học. Các trường nằm trong khu có đời sống cao thường được đầu tư nhiều hơn. Dù là ưu hay nhược điểm, quan trọng là muốn dạy ở trường công phải có chứng chỉ sư phạm.
- Ưu và nhược điểm khi dạy ở trường tư
Các trường tư thục thuê giáo viên không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp. Tuy nhiên, dạy ở trường tư cho phép bạn tích lũy kinh nghiệm trước khi quyết định gắn bó với nghề. Ngoài ra, bạn có thể vừa đi làm vừa học để lấy chứng chỉ sư phạm. Sau đó, bạn có thể chọn làm việc tại một trường công lập, nơi sẽ cung cấp cho bạn mức lương cao hơn. Ưu điểm của các trường tư thục là quy mô lớp học nhỏ hơn, sách và trang thiết bị mới hơn, cùng các nguồn lực khác. Tuy nhiên, xin nhắc lại, sự thay đổi là tùy từng trường.
- Chứng chỉ sư phạm là gì?
Chứng chỉ sư phạm thường được cấp bởi Bộ giáo dục hoặc Ủy ban cố vấn của các bang. Bạn có thể cần chứng chỉ để đi dạy:
- Mẫu giáo đến lớp 3
- Tiểu học (lớp 1-6 hoặc 8)
- Các bộ môn đặc thù
- Giáo dục đặc biệt (mẫu giáo đến lớp 12)
Mỗi bang có những yêu cầu về chứng chỉ khác nhau nên nếu muốn đi dạy, cách tốt nhất là hãy liên hệ với các cơ quan quản lí giáo dục.
- Làm thế nào để có chứng chỉ sư phạm?
Bằng thạc sĩ, cử nhân tương đương với chứng chỉ sư phạm. Nhiều bang yêu cầu sinh viên có thêm một bằng, tức là hoàn thành bằng kép.
Lựa chọn thứ hai cho những người không học ngành sư phạm hoặc mới đi làm là tham gia chương trình do một tổ chức trực thuộc trường đại học tổ chức. Chương trình đào tạo giáo viên thường kéo dài 1 năm hoặc là một phần của chương trình đào tạo thạc sĩ.
Lựa chọn thứ ba là học thạc sĩ (có hoặc không có bằng sư phạm trước đó) và lấy chứng chỉ sư phạm. Lấy bằng thạc sĩ ngành sư phạm không nhất thiết phải đi dạy học nhưng nhiều trường yêu cầu có bằng hoặc đang học thạc sĩ ngành sư phạm/ chuyên ngành nào đó trong số năm nhất định sau khi được tuyển. Bằng thạc sĩ cũng là tấm vé để ứng tuyển vào ban giám hiệu nhà trường. Nhiều giáo viên quyết định học thạc sĩ sau khi đã đi dạy một vài năm. Đôi khi, các bang không đủ giáo viên biên chế, họ gửi thư mời đến các học viên cao học xuất sắc nhưng chưa đủ điều kiện tối thiểu của bang đến dạy hợp đồng ở các trường phổ thông. Đây chỉ là phương án châm chước với điều kiện giáo viên sau khi được nhận vào trường phải tham gia tất cả các khóa học bắt buộc để lấy chứng chỉ cần thiết (tức là giáo viên phải vừa học vừa làm). Một số bang thì tổ chức các chương trình bồi dưỡng kéo dài vài tháng.
Đặng Thanh Hiền dịch