Văn hoá trường học: Bạn có biết rằng mình đang tạo dựng nên điều đó?

Chúng ta đều biết nền văn hoá của trường học đóng vai trò rất quan trọng. Việc xây dựng một cộng đồng trường học tích cực sẽ ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh. Chúng ta đều hiểu rằng các trường học cần phải được an toàn; thúc đẩy sự hợp tác; và tập trung vào nhu cầu của từng cá nhân học sinh. Nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp những điều nhỏ nhặt hàng ngày vì nó góp phần vào sự định hình của nền văn hóa trường học.

0 91

Chúng ta đều biết nền văn hoá của trường học đóng vai trò rất quan trọng. Việc xây dựng một cộng đồng trường học tích cực sẽ ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh. Chúng ta đều hiểu rằng các trường học cần phải được an toàn; thúc đẩy sự hợp tác; và tập trung vào nhu cầu của từng cá nhân học sinh. Nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp những điều nhỏ nhặt hàng ngày vì nó góp phần vào sự định hình của nền văn hóa trường học.

Làm thế nào để phản hồi lại những phàn nàn của giáo viên?

Lắng nghe là một phần quan trọng trong công việc của những người lãnh đạo, và mọi người ai cũng cần được giải tỏa cảm xúc cũng như sự tức giận. Nhưng làm thế nào để xử lý các phản hồi về các hoạt động của nhà trường. Bạn có để giáo viên của mình bị bao vây bởi những cảm xúc tiêu cực hay bạn luôn tìm cách để thay đổi tình hình? Mỗi cuộc trò chuyện của hiệu trưởng và giáo viên chính là cơ hội để nhắc nhở giáo viên về mục đích thực sự của nhà trường là … làm những gì tốt nhất cho học sinh. Trong trường giáo viên nên viết “Những cam kết về giá trị nghề nghiệp” của chính mình, trong đó phác thảo các giá trị cốt lõi và niềm tin cá nhân của giáo viên về lý do họ đến trường và làm việc mỗi ngày. Đây là cơ sở quan trọng để duy trì được nguồn năng lượng tích cực và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.

Vai trò của các trợ lí, nhân viên hành chính, các nhân viên thuộc bộ phận hỗ trợ?

Trong khi giáo viên là nhân vật trung tâm trong các hoạt động của nhà trường, thì đôi khi chúng ta lại gặp sai lầm nghiêm trọng đánh giá thấp giá trị và sự đóng góp của những cá nhân đóng vai trò hỗ trợ. Hầu hết các hiệu trưởng đều đánh giá cao công việc của các trợ lý, nhân viên quét dọn,…, nhưng hiệu trưởng không phải lúc nào cũng để ý đến vai trò của những người này đối với việc làm gia tăng văn hóa của trường học. Khi hiệu trưởng đầu tư vào nhân viên hỗ trợ của mình, bạn sẽ chứng minh với tất cả những người xung quanh bạn rằng tất cả mọi người trong trường đều có giá trị. Một mối quan hệ tích cực với nhân viên hỗ trợ sẽ giúp tất cả mọi người có thể đi cùng nhau trên một chặng đường dài để bảo đảm trường học chạy trơn tru. Nó ảnh hưởng đến tinh thần của giáo viên, và chắc chắn tạo ra một môi trường tích cực hơn trong trường học.

Làm sao để những điều nhỏ nhặt được nhận ra?

Năm nay, trường chúng tôi đã bắt đầu “Dự án yêu thương”. Khi một giáo viên phát hiện một học sinh có một việc làm tốt hoặc thể hiện sự tử tế, học sinh đó sẽ được cấp một tấm thẻ. Học sinh có cơ hội đổi thẻ cho một quả bóng rổ. Học sinh cũng nhận được vé mời đi xem ca nhạc hoặc tên của họ được tôn vinh trên bảng danh dự của nhà trường. Mặc dù, đây không phải là hành động lớn lao nhưng nó sẽ khuyến khích sự lan tỏa của những điều tốt đẹp trong nhà trường như: những cuộc nói chuyện ngắn ngủi, những khoảnh khắc nhỏ và những hành động nhỏ bé khiến mọi người cảm thấy được yêu thương và có ý nghĩa. Hãy để môt mục trên cuốn tạp chí của trường để nói về những điều tốt đẹp. Không chỉ tôn vinh những thành tựu to lớn. Văn hoá của trường học được xây dựng khi bạn chú ý đến những điều nhỏ bé.

Thái độ và cách ứng xử với thất bại là gì?

Không ai thích thất bại. Chúng ta muốn cảm thấy có quyền lực và kiểm soát trong nhà trường. Các nhà lãnh đạo phải nhớ rằng chúng ta sẽ không có cơ hội tạo dựng một nền văn hoá tích cực trong trường học khi chúng ta không sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn. Nếu chúng ta không thất bại, chúng ta sẽ không thử bất cứ điều gì mới. Nếu chúng ta muốn giáo viên đổi mới, chúng ta cần phải bắt đầu với một số rủi ro. Khi mọi việc không diễn ra như kế hoạch, hãy cố gắng đi tìm nguyên nhân của nó. Và sau đó hãy làm lại để hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Một nền văn hoá trường học tích cực chỉ có được khi nhà lãnh đạo quan tâm đến việc đổi mới và sẵn sàng thách thức chính bản thân mình.

Làm thế nào để bạn xử lý sự gián đoạn?

Bạn đang bận rộn! Tôi biết bạn có rất nhiều thứ phải làm và bạn ghét sự gián đoạn hay ngắt quảng trong công việc. Nhưng đừng bao giờ quá vô tâm mà bỏ qua những phản ứng của bạn với những sự xao lãng đó – những thứ mà bạn xem là một sự phiền toái. Bạn không bao giờ biết rằng những phút giây đó lại làm tổn thương người khác và họ sẽ nhớ về khoảnh khắc đó trong suốt một thời gian dài. Mỗi việc dừng lại là cơ hội để làm cho người khác cảm thấy họ được tôn trọng được lắng nghe và thấu hiểu, nó cũng là cơ hội để củng cố lại giá trị của bạn. Vì vậy, nắm lấy những sự ngắt quãng hay gián đoạn trong công việc. Tận dụng tối đa những khoảnh khắc không có kế hoạch, không được lên lịch. Đó có thể sẽ là những khoảnh khắc quan trọng nhất trong ngày của bạn.

Văn hoá không chỉ được xây dựng qua tuyên bố sứ mệnh, các cuộc họp giáo viên, và kế hoạch cải thiện trường học. Nó được nuôi dưỡng qua hàng trăm tương tác giữa các cá nhân trong một nhà trường mỗi ngày. Tôi đã nghe nói về các nhà lãnh đạo có tuyên bố về sứ mệnh cá nhân. Đó có thể là một điều tốt, nhưng các nhà lãnh đạo vĩ đại thực sự không cần đến nó. Khi mọi người trong trường đều biết họ đang ở đâu. Các giá trị và ưu tiên được phản ánh trong cách họ sử dụng và phân bố thời gian. Hành vi của hiệu trưởng không bao giờ tách rời khỏi văn hóa trường học. Dù muốn hay không họ vẫn đang xây dựng nó mỗi ngày. Tôi luôn mong muốn xây dựng một văn hóa trường học dựa trên mục đích chung của nhà trường.

Danny Steele

Nguyễn Hữu Long dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.