Sự hài hước phù hợp và không phù hợp: Cách để giáo viên để trở nên hài hước

Hài hước có thể giúp học sinh trong lớp gắn kết với giáo viên, dễ dàng ghi nhớ thông tin và giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, không phải tất cả các trò đùa đều thích hợp với học sinh. Hãy đọc để tìm hiểu làm thế nào để kết hợp sự hài hước trong lớp học của bạn.

Hãy tạo ra sự hài hước cho lớp học của bạn
0

Hài hước có thể giúp học sinh trong lớp gắn kết với giáo viên, dễ dàng ghi nhớ thông tin và giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, không phải tất cả các trò đùa đều thích hợp với học sinh. Hãy đọc để tìm hiểu làm thế nào để kết hợp sự hài hước trong lớp học của bạn.

Lợi ích của sự hài hước trong lớp học

Sử dụng sự hài hước trong lớp học có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh của bạn. Nó có thể giúp học sinh cảm thấy giáo viên là một con người thực tế, chứ không phải là cỗ máy giảng dạy. Nó có thể giúp tạo không khí thoải mái trong môi trường lớp học; theo nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, sự hài hước làm giảm căng thẳng và giúp học sinh thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra ở trường.

Trong một số nghiên cứu, sự hài hước được chứng minh là có khả năng cải thiện việc lưu giữ thông tin và nó cũng có thể tác động tích cực đến đánh giá của giáo viên. Tuy nhiên, điều quan trọng là giáo viên cần phân biệt sự phù hợp và không phù hợp trong lớp học. Sự hài hước không phù hợp thực sự có thể làm giảm khả năng học tập của học sinh.

Sự hài hước phù hợp

Có nhiều cách thể hiện sự hài hước với học sinh. Hãy tự cười mình nếu bạn mắc lỗi trước lớp học, và pha thêm một chút hài hước trước đó. Để tối đa hóa cả việc học và niềm vui, hãy đảm bảo rằng học sinh có thể hiểu được hầu hết sự hài hước của bạn và nó liên quan đến tài liệu học tập trong lớp.

Hài hước chung chung

Một số giáo viên có thể kể các câu chuyện cười cho học sinh – dĩ nhiên là phải phù hợp. Đầu tiên, những câu chuyện đó cần được mọi học sinh trong lớp hiểu. Mặc dù sự hài hước có thể gắn kết một lớp học và giảm bớt căng thẳng, nhưng nếu một vài học sinh không tham gia, thì nó có thể khiến học sinh đó cảm thấy khó chịu và bị cô lập.

Sự hài hước cũng phụ thuộc vào văn hóa và bối cảnh chung. Nó cũng có thể phụ thuộc vào tuổi tác và sự trưởng thành, vì vậy hãy cân nhắc thật kĩ khi kết hợp sự hài hước vào bài học của bạn.

Sự hài hước có liên quan đến bài học

Lớp học hài hước cần phải liên quan đến nội dung lớp học. Mặc dù một trò đùa vu vơ khi bắt đầu lớp học có thể khiến học sinh cười, gắn kết chúng như một lớp học, nhưng nó sẽ không giúp chúng ghi nhớ bài học của mình tốt hơn.

Hài hước có thể giúp học sinh nhớ các sự kiện và bài học nếu nó gắn liền với thông tin được dạy trong lớp học. Theo các nghiên cứu, học sinh có khả năng tập trung cao hơn khi sự hài hước được sử dụng ở giữa nội dung của các bài học. Ví dụ, sau một bài học kinh tế về thị trường chứng khoán, hãy chiếu một bộ phim hoạt hình vui nhộn có liên quan đến Phố Wall.

Hài hước không phù hợp

Hài hước rất có lợi cho học sinh và học tập, nhưng giáo viên nên nhận thức được cách thức sử dụng nó. Trong một số trường hợp, sự hài hước có thể tác động tiêu cực đến việc học tập của học sinh. Trong khi một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng sự hài hước quá nhiều dễ dẫn đến việc lạm dụng và châm biếm quá mức. Khi đó học sinh sẽ đánh giá về giáo viên thấp hơn.

Một số câu chuyện hài hước tiêu cực, coi thường và châm biếm, hay trêu chọc một ai đó không nên được sử dụng trong lớp học.

Khi nó làm học sinh bị tổn thương

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học, “Sự tổn thương có thể đến từ những câu chuyện hài hước gây khó chịu như những trò đùa quá trớn, có tính chất tình dục, bệnh hoạn hoặc thô tục” chế giễu hoặc chê bai học sinh bằng mọi cách. Ngoài ra, châm biếm cũng nên tránh trong lớp học, vì châm biếm là một hình thức phê bình và có ý nghĩa tiêu cực.

Khi nó không phục vụ cho việc học

Vai trò đầu tiên của bạn là một giáo viên là nhà giáo dục. Mặc dù một số sự hài hước có thể thúc đẩy sự tham gia của học sinh trong lớp học, nhưng đừng đi quá xa. Nếu một giáo viên chỉ là một cái máy với những trò đùa không ngừng nghỉ, học sinh có thể chờ đợi trò đùa tiếp theo và bỏ lỡ nội dung của bài giảng. Giáo viên cần lưu ý điều này để giữ cho sự hài hước có liên quan đến bài học.

Khi nó không chuyên nghiệp

Thỉnh thoảng bạn có thể tự cười mình, nhưng tốt nhất là tránh chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân, hay nỗi sợ hãi nào với học sinh. Học sinh cuối cùng có thể sử dụng thông tin này để gây bất lợi cho bạn, và hiệu trưởng của bạn có thể sẽ không thích bạn nói đùa về các mối quan hệ trước lớp học của bạn.

Nếu một giáo viên có vẻ quan tâm đến việc cười nhiều hơn là dạy, học sinh đánh giá giáo viên là người thiếu chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng khi bạn nói đùa, bạn vẫn đang ở nơi làm việc.

Nếu bạn không hài hước thì sao?

Không phải ai cũng tự nhiên hài hước, và điều đó hoàn toàn bình thường. Vẫn có những cách để kết hợp hài hước trong lớp học. Giáo viên có thể lưu giữ một danh sách các câu nói hài hước và những câu chuyện cười có liên quan và viết chúng lên bảng trước khi ngày bắt đầu. Giáo viên tiếng Anh có thể giao các chủ đề tiểu luận nói về sự hài hước. YouTube có thể có một số video hài hước, có liên quan và có thể có phim hoạt hình có liên quan đến bài học.

Trên hết, bạn hãy là chính mình: Khi bạn cố tỏ ra hài hước, có thể bạn cảm thấy rất khó chịu, thậm chí nó có tác dụng ngược lại với những gì bạn dự định.

Michelle Garrigan-Durant

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.