5 sai lầm phổ biến của giáo viên dẫn đến lớp học mất kiểm soát

Năm đầu tiên đi dạy của tôi không phải là năm học thành công. Tôi nghĩ rằng có đủ sự tự tin và kinh nghiệm để quản lý một lớp học, nhưng tôi đã mắc một số lỗi nghiêm trọng. Điều này khiến tôi rơi vào tình huống mà mọi giáo viên đều khiếp sợ - đứng trước một lớp học mất kiểm soát.

0 4.599

Năm đầu tiên đi dạy của tôi không phải là năm học thành công. Tôi nghĩ rằng có đủ sự tự tin và kinh nghiệm để quản lý một lớp học, nhưng tôi đã mắc một số lỗi nghiêm trọng. Điều này khiến tôi rơi vào tình huống mà mọi giáo viên đều khiếp sợ – đứng trước một lớp học mất kiểm soát.

Nhưng dù sao, tôi vẫn rất biết ơn vì những bài học tôi đã học được. Nó giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công việc..

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên trẻ nên tránh:

  1. Không xác lập kỳ vọng và quy trình rõ ràng.

Một lớp học được quản lý tốt luôn có những kỳ vọng và quy trình rõ ràng. Vì vậy, trước khi cố gắng dạy bọn học sinh cách cư xử, bạn cần biết chính xác những gì bạn sẽ mong đợi, những gì mà học sinh mong muốn. Một kinh nghiệm mà tôi đã nhận ra, đó là bạn nên thiết lập kỳ vọng cao, sau này bạn có thể hạ thấp kỳ vọng vào cuối năm. Nhưng nếu bạn xác lập các kỳ vọng thấp, bạn sẽ rất khó để thay đổi nó. Ngoài ra, bạn cần phải có những quy trình rõ ràng cho từng công việc: nộp bài tập, đi vệ sinh, lấy đồ dùng học tập, di chuyển ra khỏi chỗ, trả lời câu hỏi,… nếu như bạn không muốn học sinh trở thành một nhóm vô tổ chức và hỗn loạn.

  1. Chờ đợi để giải quyết các vấn đề cho đến khi chúng đã trở nên phức tạp

Năm đầu tiên dạy học, tôi thường bỏ qua rất nhiều vấn đề nhỏ về hành vi của học sinh, vì tôi không cho rằng, đó là vấn đề đáng phải dừng lại để giải quyết. Tôi cũng không muốn phá vỡ đi không khí vui vẻ của lớp học và cũng không muốn bị coi là “la sát”. Nhưng nếu bạn không giải quyết các vấn đề từ khi chúng còn nhỏ, chúng sẽ ngày càng leo thang. Cuối cùng, tôi đã học được rằng tôi không cần phải đưa ra hình phạt cho những vấn đề nhỏ, nhưng tôi cần phải giải quyết chúng – không được bỏ qua.

  1. Không yêu cầu trách nhiệm cá nhân

Nếu bạn chỉ yêu cầu cả lớp giữ trật tự thì đó sẽ là một giải pháp không hiệu quả. Nếu bạn vì một vấn đề về hành vi của vài học sinh mà phạt cả lớp thì đó sẽ là một sai lầm rất lớn. Chính vì thế, việc xác định trách nhiệm cá nhân là cực kỳ quan trọng. Tìm cách đưa ra những cảnh báo những học sinh có vấn đề về hành vi mà không làm gián đoạn việc học của cả lớp. Và tất nhiên, điều đó cũng đi kèm với việc khen thưởng và khích lệ những học sinh có hành vi tốt.

  1. Lựa chọn giữa hoa hậu thân thiện và sự kiên định nhất quán

Quá nhiều giáo viên cho rằng đây là sự lựa chọn, và họ chỉ có quyền chọn một trong hai vai, nhưng sự thật là bạn cần phải đảm nhận cả hai vai, vừa thân thiện nhưng cũng kiên định và nhất quán. Học sinh cần biết rằng bạn quan tâm đến chúng và luôn muốn tạo nên không khí vui vẻ trong lớp học đồng thời bạn cũng có đủ sự cứng rắn để thực hiện các nội quy đã đặt ra.

  1. Thiếu tự tin

Không gì giết chết việc quản lý lớp học nhanh hơn là sự thiếu tự tin. Các học sinh có thể cảm nhận được điều đó và sẽ nhanh chóng bắt đầu tận dụng để tấn công bạn. Vấn đề là bạn không thể có được sự tự tin trong một nốt nhạc. Nó là một quá trình, và bạn cần phải ý thức được về nó và liên tục rèn luyện. Những gì bạn cần làm là xây dựng một kế hoạch về cách bạn sẽ đối phó với những tình huống mà bạn thường phải đối mặt (hoặc có thể phải đối mặt). Sau đó, thực hành các phản ứng của bạn trước gương cho đến khi bạn tự tin rằng mình có thể giải quyết tất cả một cách hiệu quả.

Bạn đã mắc những sai lầm nào khác và bạn đã khắc phục những sai lầm đó như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới.

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.