NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ HIỂU VỀ HỌC SINH TRONG LỚP HỌC

0 561

Điểm khởi đầu cho việc giảng dạy nói chung và dạy học phân hóa nói riêng là hiểu về các đối tượng học sinh trong lớp học. Tuy nhiên, có thể rất khó để có thể nhận biết được tất cả những sở thích, cá tính, phong cách học tập của tất cả học sinh nhất là đối với các giáo viên trung học khi trong một lớp có quá nhiều học sinh. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp các giáo viên có thể có thêm các thông tin cần thiết về các nhóm đối tượng người học.

Tiến hành việc nghiên cứu nhỏ

Hãy tích cực tìm kiếm thông tin của học sinh từ các giáo viên khác (nhất là các giáo viên đã dạy học sinh trong năm học trước). Hãy ghi chép lại những thông tin cần thiết về hoàn cảnh gia đình, điều kiện sống, các vấn đề tâm lý, sở thích, phong cách học tập. Đó sẽ là công cụ để giáo viên có thể tiến hành phân hóa trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên giáo viên cần tránh việc giữ định kiến hoặc phán xét về học sinh. Hãy nhớ rằng, khi bạn gặp một đứa trẻ, đó là một khởi đầu hoàn toàn mới.

 

Nhớ tên học sinh

Hãy cố gắng học thuộc và ghi nhớ tên của học sinh nhanh nhất có thể, hãy gọi học sinh bằng tên, sử dụng tên học sinh một cách thường xuyên. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đó là một kinh nghiệm giảng dạy cực kì hiệu quả. Cái tên là một phần quan trọng của mỗi con người. Học sinh sẽ rất ấn tượng khi giáo viên nhớ tên chúng và gọi chúng bằng tên. Chúng sẽ cảm thấy mình đặc biệt, được quan tâm và được ghi nhận. Nếu bạn quên tên của học sinh, hãy hỏi lại chúng sau đó gọi học sinh thay vì gọi sai tên.

 

Mở cánh cửa giao tiếp với phụ huynh

Phụ huynh học sin) là một nguồn thông tin tuyệt vời mà giáo viên cần phải nắm bắt. Hãy tìm mọi cách để thiết lập kênh liên hệ với phụ huynh ngay từ đầu năm học. Hãy tìm hiểu những thông tin cần thiết về học sinh thông qua phụ huynh như: hoàn cảnh gia đình, các vấn đề về tâm sinh lý, những khó khăn về nhận thức hay quan hệ xã hội,… Đồng thời, hãy lôi cuốn phụ huynh tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp, gợi ý phụ huynh tham gia cùng con trong các buổi dã ngoại, các hoạt động trải nghiệm hoặc mời phụ huynh đứng lớp dạy con trong một số tiết học đặc biệt.

 

Hãy quan tâm đến những sở thích của học sinh

Điều này thực sự có thể giúp giáo viên trong việc tạo động lực học tập cho học sinh. Hãy nhớ rằng việc sử dụng những sở thích của học sinh không phải là để “lấy lòng” hay “chiều chuộng” mà đó là cách khơi dậy những động lực học tập từ bên trong. Ví dụ, nếu bạn biết một số học sinh của mình thực sự yêu thích bóng đá, bạn có thể đặt cho họ một nhiệm vụ liên quan đến việc viết một bài báo để đưa tin về một trận bóng trong tạp chí bóng đá hoặc trong bản tin của nhà trường.

 

Chia sẻ các sản phẩm học tập của học sinh

Giáo viên có thể chia sẻ các sản phẩm học tập của học sinh cho giáo viên tương lai của chúng. Điều này giúp các giáo viên tiết kiệm được thời gian và công sức khi không phải tìm hiểu từ đầu tất cả các thông tin về học sinh, nhất là đối với những học sinh chuyển cấp. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu học sinh của mình chọn một ví dụ về “những công việc mà mình hoàn thành tốt nhất vào cuối năm và chuyển nó cho giáo viên trong năm học tới”. Điều này sẽ giúp giáo viên đánh giá và đặt các mục tiêu học tập cho học sinh trong năm học mới dễ dàng hơn.

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.