Những điều giáo viên cần biết về phương pháp giảng dạy

Cuốn tài liệu này sẽ chỉ cho giáo viên thấy rõ được các vấn đề lí thuyết liên quan đến phương pháp giảng dạy và làm thế nào để thay đổi được phương pháp từ sâu bên trong chứ không phải là các kĩ thuật dạy học bên ngoài.

3 1.173

Trong nửa đầu thế kỉ XX, phương pháp thống trị là giáo viên giảng dạy trực tiếp với việc sử dụng sách giáo khoa một cách quá phụ thuộc. Điều này đã đánh mất đi vị thế của người giáo viên với tư cách là người chỉ đường, hướng dẫn. Khi đó, một lớp học được đánh giá là tốt khi lớp học đó “luôn giữ trật tự”. Học sinh học thuộc lòng, sau đó làm bài kiểm tra. Giáo viên chấm bài và trả lại cho học sinh… cứ như vậy phương pháp dạy học đó được duy trì cho đến tận ngày hôm nay ở rất nhiều các quốc gia. Đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Cuốn tài liệu này sẽ chỉ cho giáo viên thấy rõ được các vấn đề lí thuyết liên quan đến phương pháp giảng dạy và làm thế nào để thay đổi được phương pháp từ sâu bên trong chứ không phải là các kĩ thuật dạy học bên ngoài.

Tài liệu: Những điều giáo viên cần biết về phương pháp giảng dạy

Nội dung

Trang

Giới thiệu
1. Các quan niệm về dạy và học1
Chủ nghĩa cấu trúc3
Học tập tích cực4
Giải cấu trúc chủ nghĩa cấu trúc5
Giảng dạy trực tiếp9
Hướng dẫn trực tiếp11
Dạy học tương tác toàn lớp học13
2. Phương pháp dạy trực tiếp: Sự phù hợp cho mục đích dạy học16
Sự đa dạng của giảng dạy trực tiếp17
Bài giảng18
Các phần giảng ngắn22
Giáo viên dẫn dắt tiết học23
Tầm quan trọng của giảng trực tiếp24
3.  Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm: Sự phù hợp cho mục đích dạy học26
Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm26
Phương pháp dạy học dựa vào câu hỏi27
Học tập khám phá28
Học tập dựa trên việc giải quyết vấn đề31
Học tập theo dự án33
Học dựa trên các nguồn tài liệu35
Học tập với sự hỗ trợ của máy tính36
4. Phương pháp dạy học: Phù hợp cho học sinh39
Học sinh nhỏ40
Học sinh tài năng41
Học sinh với khó khăn về học tập44
Học sinh khuyết tật47
5. Dạy học hiệu quả56
Nghên cứu quá trình sản phẩm57
Dựa trên các nghiên cứu về quá trình sản phẩm58
Bằng chứng quan trọng từ nghiên cứu đối với sự hiệu quả của giáo viên58
Sự phê phán các dữ liệu dạy học hiệu quả60
Các kĩ năng giảng dạy của giáo viên hiệu quả60
Học tập hợp tác và sử dụng các hoạt động nhóm68
Học sinh hỗ trợ và giám sát lẫn nhau69
6. Đánh giá học sinh71
Mục đích của đánh giá72
Đánh giá xây dựng73
Bài kiểm tra76
Đánh giá dựa trên chương trình78
Giáo dục dựa trên đầu ra80
Đánh giá nên dẫn đến việc cải thiện phương pháp giảng dạy80
7. Khoảng cách từ nghiên cứu đến thực tiễn82
Nghiên cứu dường như không có ấn tượng đối với giáo viên83
Việc duy trì sử dụng các phương pháp không dựa trên bằng chứng84
Hai mẫu hình hiệu quả mà hiếm khi được sử dụng85
Có lẽ sự dao động là sự bắt đầu để thay đổi86
Các phương pháp dựa trên nền tảng nghiên cứu87
Tham khảo89
Chỉ mục101

 

Tải tài liệu TẠI ĐÂY

3 Comments
  1. Lê Chí Thông says

    ANh ơi không có tài liệu tiếng Việt nơi ah anh

    1. Nguyễn Hữu Long says

      Không có em ạ 🙂

  2. Nga says

    anh ơi, em rất muốn đọc tài liệu này nhưng em nhấn vào link tài liệu mà không còn tồn tại ạ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.