Năm bí quyết để hợp tác với “phụ huynh trực thăng”
Những bậc cha mẹ can thiệp quá nhiều vào việc học của con có thể gây khó khăn cho giáo viên, ngay cả khi họ có ý tốt. Dưới đây là năm lời phàn nàn mà bạn có thể nhận được từ họ kèm theo cách giải quyết.
Một giáo viên chia sẻ kinh nghiệm của cô trong việc hợp tác với các bậc cha mẹ quá “quan tâm” đến con cái.
Những bậc cha mẹ can thiệp quá nhiều vào việc học của con có thể gây khó khăn cho giáo viên, ngay cả khi họ có ý tốt. Dưới đây là năm lời phàn nàn mà bạn có thể nhận được từ họ kèm theo cách giải quyết.
“Tôi cần gặp thầy/ cô thường xuyên hơn.”
Những bậc cha mẹ thường xuyên yêu cầu gặp bạn sau giờ học có thể là vì muốn biết những gì con họ đang được dạy hoặc lo lắng rằng con họ không tiến bộ như mong muốn. Khi đó, bạn nên giải thích rằng chẳng may lại đang có giấy tờ cần giải quyết nên mong được tiếp họ vào buổi họp phụ huynh lần sau. Trong thời gian chờ đợi, hãy đưa một số ví dụ về việc học của con họ kèm theo một số phản hồi tích cực về sự phát triển của con.
“Kì vọng của thầy/ cô là chưa đủ.”
Nếu cha mẹ cảm thấy bạn kì vọng chưa cao vào con họ, hãy trấn an họ rằng bạn kì vọng cả lớp đạt kết quả tốt. Nếu cần thiết, bạn có thể giao thêm cho học sinh một số hoạt động tương tự như những gì con đang học ở trường. Bạn thậm chí có thể gửi cho phụ huynh một bản sao về yêu cầu đọc viết hoặc làm toán của trường để họ hiểu cách bạn giảng dạy các kỹ năng cụ thể, từ đó, họ có thể hỗ trợ bạn.
“Con tôi không được dạy đúng cách.”
Một số phụ huynh làm việc trong lĩnh vực giáo dục (trợ giảng hoặc giáo viên) có thể sẽ không hài lòng nếu trường bạn dạy phát âm theo kiểu khác. Nếu bạn cảm thấy thoải mái thì hãy cho phụ huynh dự giờ một tiết học Ngữ âm và đọc tài liệu do trường thông qua. Một cuộc trao đổi thân tình, rõ ràng đôi khi là tất cả những gì họ cần để biết rằng con họ đang nhận được tất cả những điều tốt nhất có thể.
“So với mặt bằng chung của lớp thì con tôi như thế nào?”
Những bậc cha mẹ kỳ vọng cao vào con họ thường có xu hướng cạnh tranh, bất chấp khả năng của đứa trẻ. Họ có thể muốn nghe rằng con mình đang học chung với “những đứa trẻ thông minh”. Thay vì nói về các học sinh khác trong lớp, hãy đặt năng lực của con họ vào thang đo trung bình quốc gia và xác định rõ ràng thế mạnh của con cũng như những gì con cần làm để tiến bộ hơn.
“Tại sao bài tập về nhà của con tôi khác với các bạn trong lớp?”