‘Muốn cải cách giáo dục, chúng ta phải cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngay từ đầu’

Là giáo viên, chúng tôi quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nền giáo dục mà học sinh thụ hưởng. Nhưng thay vì tập trung vào lớp học, chúng ta cần phải nhìn nhận lại: Muốn cải cách giáo dục, chúng ta phải cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngay từ đầu.

0
114

Tăng thời lượng trao đổi và dự giờ của giáo viên chỉ là hai trong số nhiều chiến lược mà chúng ta nên học hỏi từ mô hình giáo dục của Phần Lan để đào tạo giáo viên mới.

Là giáo viên, chúng tôi quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nền giáo dục mà học sinh thụ hưởng. Nhưng thay vì tập trung vào lớp học, chúng ta cần phải nhìn nhận lại: Muốn cải cách giáo dục, chúng ta phải cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngay từ đầu.

Tôi đã từng viết trong một bài báo rằng giáo dục không phải là khoa học tên lửa, nó phức tạp hơn nhiều. Vì vậy, hệ thống đào tạo giáo viên mới không khiến cuộc sống trở nên đơn giản và hiệu quả hơn ngay lập tức.

Riêng ở Hoa Kỳ có 1.500 cơ sở đào tạo giáo viên với nhiều cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào quy định của nhà nước và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo.

Có hai khía cạnh cần quan tâm:

Khía cạnh thứ nhất là các môn học thường bao gồm nội dung, phương pháp và tâm lý học – các khóa học mới hơn cũng liên quan đến hội nhập công nghệ, các vấn đề về văn hoá và tính đa dạng.

Khía cạnh thứ hai đặt sinh viên vào các trường học để quan sát và giáo dục học sinh. Nhiều trường đào tạo cho sinh viên năm cuối đi thực tập ở các trường để quan sát giáo viên thực hành công tác giảng dạy. Những sinh viên này sẽ làm việc với giáo viên ở trường phổ thông trong khoảng thời gian trung bình là mười tuần.

Giáo sinh thực tập bắt đầu bằng cách quan sát và hỗ trợ giáo viên. Sau đó, họ có thể đảm nhận việc lập kế hoạch và thực hành giảng dạy trong một số tiết học. Việc này là tùy thuộc vào quyết định của giáo viên và yêu cầu của nhà trường.

Là hiệu trưởng của một trường tiểu học, tôi đã rất sốc khi biết rằng hầu hết các giáo sinh thực tập chỉ có một tuần được đứng lớp và trong suốt thời gian đó, họ phải tự làm tất cả mọi việc còn giáo viên hướng dẫn thì thường xuyên vắng mặt.

Điều này là chưa đủ.

Một số trường yêu cầu sinh viên thực tập ở hai trường với hai vị trí giảng dạy khác nhau, trong đó có một trường cần tập trung vào giáo dục đặc biệt. Điều này có vẻ khá hơn nhưng vẫn chưa đủ.

Ở Phần Lan, sinh viên dành cả năm để thực tập tại một trường, làm việc với nhiều giáo viên và phải hoàn thành bằng thạc sỹ thông qua quá trình nghiên cứu trước khi bắt đầu thực sự đi dạy.

Ở Phần Lan cũng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiếp nhận sinh viên vào các chương trình đào tạo giáo viên. Ở Mỹ, các chương trình này thường không được chọn lọc. Kết quả là có nhiều người tốt nghiệp ngành sư phạm hơn chúng ta cần trong các lĩnh vực như giáo dục cơ bản.

Nhiệm vụ đào tạo giáo viên còn phức tạp hơn nữa vì các tiêu chuẩn cốt lõi chung và kiểm tra chuẩn liên quan.

Cũng có nhiều chiến thuật giảng dạy sáng tạo được đưa ra ở một số trường học và lớp học mà không có trong nhiều chương trình đại học. Những đổi mới đó bao gồm học tập dự án, học tập hợp tác, thực hành, học tập hỗn hợp và các chương trình tự học trong đó mỗi học sinh phải có một máy tính xách tay.

Một vấn đề quan trọng nữa là việc lựa chọn giáo viên ở trường thực tập. Các trường cao đẳng thường đòi hỏi đó phải là những giáo viên có kinh nghiệm, hiệu quả và có kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp. Điều này đã hạn chế rất nhiều người tham gia.

Các trường phổ thông có quyền kiểm soát rất lớn ở đây. Tuy nhiên, nếu là tôi, tôi sẽ để cho các trường cao đẳng tự chọn giáo viên.

Việc các giáo viên thường được đánh giá một phần bởi điểm kiểm tra của học sinh còn gây ra hạn chế lớn hơn. Ai muốn giao lớp mình cho một giáo sinh thực tập nếu họ biết sau đó mình sẽ bị đánh giá thông qua thành tích của học sinh?

Các trường học cũng nhận được phản hồi từ các bậc cha mẹ không muốn con của họ được giảng dạy bởi các giáo sinh thực tập.

Chúng ta nên cố gắng học tập mô hình giáo dục đào tạo của Phần Lan.

Trong khi làm quen với các tiêu chuẩn chung và các bài kiểm tra liên quan, các giáo sinh thực tập cần phải quan sát và hỗ trợ giáo viên bằng cách sử dụng càng nhiều phương pháp sáng tạo càng tốt. Điều này thậm chí có thể bắt đầu ở trường trung học.

Ở mỗi lớp thực tập, họ nên chọn ra một vài đối tượng học sinh để tìm hiểu. Những học sinh được chọn nên thuộc diện có xu hướng gây mất trật tự trong lớp học.

Giáo sinh thực tập nên chú ý quan sát buổi học đầu tiên bởi vì nó rất quan trọng.

Họ cần đi dự giờ các lớp học đang có dự án nhóm để nắm bắt quy trình tổ chức hoạt động nhóm. Giáo sinh thực tập cũng nên làm việc với các nhóm nhỏ trước khi đi đến thống nhất với cả lớp.

Phần quan trọng nhất của đào tạo giáo viên mới là tập trung vào cách giáo viên có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với học sinh. Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy rằng có người ta ngày càng công nhận tầm quan trọng hàng đầu của các mối quan hệ.

Quan sát nhiều giáo viên ở các trường khác nhau để học hỏi những phương pháp quản lý lớp học và hành vi học sinh. Đây chính là điều tạo nên sự khác biệt cho các mối quan hệ.

Điều quan trọng là phải gặp những giáo viên kỳ cựu. Nếu bạn cùng lúc quan sát nhiều giáo viên, bạn cũng có thể học hỏi từ những người mà tôi gọi là ví dụ tiêu cực.

Nếu bài kiểm tra tiêu chuẩn bị giảm tải hoặc thậm chí bị loại bỏ, giáo viên trẻ cần phải sẵn sàng để dạy theo những cách mà có lẽ họ chưa từng thử qua.

Điều này cũng đúng đối với các giảng viên. Có những người còn chưa từng biết đến mô hình lớp học đảo ngược hay mỗi học sinh có một máy tính riêng.

Mỗi học viên cần sẵn sàng cho những đổi mới như huy hiệu thay cho điểm số, trường học không phân cấp, học tập cá nhân, các dự án thực tế dài hạn và những nỗ lực để học sinh tự học theo định hướng.

Cũng cần phải nhấn mạnh hơn nữa về việc cho phép học sinh theo đuổi sở thích và đam mê riêng của họ mà vẫn đánh giá được kết quả học tập.

Các phương pháp mới đòi hỏi phải trang bị thêm nhiều giảng viên có trình độ.

Nhìn chung, chúng tôi đang phải đào tạo lại những người rời khỏi lớp học cách đây rất lâu và một số có ít hoặc không có kinh nghiệm giảng dạy phổ thông. Nhiều người vẫn chủ yếu giảng dạy ở các lớp đào tạo giáo viên mới; họ cần phải mô hình hóa các loại hình giảng dạy mà họ kì vọng.

Douglas Green

Đặng Thanh Hiền dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.