Mẹo để cải thiện một tiết học nhàm chán (Phần 2: áp dụng cho môn Đọc)
Nhưng khi những thói quen lặp đi lặp lại, trở thành bài hát ru ngủ và đã đến lúc thay đổi chu trình. Những gợi ý sau đây không phải một chương trình, trong đó giáo viên dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Chúng chỉ là những mẹo nhanh để thay đổi không khí và giúp học sinh hứng thú với bài học.
Nhiều năm qua, tôi đã nghiệm ra rằng: Một câu hỏi có thể thay đổi bầu không khí xung quanh như thế nào. Mọi thứ dường như trôi qua khá êm đẹp trong bữa ăn tối, mọi người cười nói vui vẻ nhưng một câu hỏi có thể đẩy những gương mặt tươi cười ấy vào một cuộc cãi vã ầm ĩ.
Trong sách giáo khoa và phiếu bài tập, trong phần trọng tâm của bài học đó là những bí quyết dạy học sinh tất cả mọi thứ và học sinh hứng thú với bất cứ điều gì giáo viên dạy.
Thói quen tạo nên chu trình tiếp diễn và sự bảo đảm cho một môi trường học tập tích cực. Với học sinh, thói quen bắt đầu bằng việc biết rằng khi chúng bước vào lớp, chúng cần viết ngay vào vở về chủ đề trên bảng. Trong một lớp khác, chúng có thể bắt đầu bằng những bài tập cần giải quyết. Một lớp khác nữa, chúng có thể chọn làm nốt thí nghiệm dang dở của tiết trước. Trong các lớp học online, thói quen đến từ việc học sinh thực hiện theo những yêu cầu và chỉ dẫn.
Nhưng khi những thói quen lặp đi lặp lại, trở thành bài hát ru ngủ và đã đến lúc thay đổi chu trình. Những gợi ý sau đây không phải một chương trình, trong đó giáo viên dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Chúng chỉ là những mẹo nhanh để thay đổi không khí và giúp học sinh hứng thú với bài học.
Áp dụng cho môn Đọc:
- Tiết học: Đọc trôi chảy
Chưa bao giờ mà việc đọc hàng ngày lại quan trọng đối với kinh nghiệm học tập của học sinh hơn thế. Việc đảm bảo rằng học sinh có thể cấu trúc các từ một cách chính xác và phát âm từ mới có thể là một nhiệm vụ nhàm chán với cả giáo viên lẫn học sinh.
Đưa ra lựa chọn.
Đơn giản là hỏi học sinh thích đọc gì và chỉ đọc thứ đó, mặc kệ nó có dễ thế nào. Điều ấy tạo sự tự tin và học sinh cảm giác rằng chúng có quyền làm chủ kiến thức đang học.
- Tiết học: Đọc hiểu
Tiết học này chỉ thực hiện được nếu một học sinh đã đọc trôi chảy và sau đó chúng nên hiểu thứ mình đang đọc. Không phải lúc nào giáo viên cũng dành nhiều thời gian đọc các đoạn văn bản và cho học sinh trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
Thêm các câu đố.
Sau nhiều ngày đọc và trả lời câu hỏi, bạn hãy để cho học sinh hỏi. Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi và để chúng đố nhau, nhóm 2 hoặc 4 người. Đó có thể là một thử thách đánh giá trên diện rộng hoặc quy mô nhỏ. Ý tưởng là chúng sẽ được đánh giá lẫn nhau.
- Tiết học: Từ vựng
Dù ở cấp học nào, giáo viên thường xuyên phải kiểm tra xem học sinh có tiếp thu được từ mới không. Tuy nhiên, trong khi việc nối các định nghĩa và tra từ có thể làm sáng tỏ ý nghĩa của từ, điều đó không đảm bảo rằng học sinh sẽ nhớ các từ.
Đưa ra mật khẩu.
Đơn giản, ít nhất là đầu tiên, bạn hãy cho học sinh cùng nhau kể một câu chuyện. Mỗi học sinh chọn một từ và bắt đầu câu chuyện bằng một câu. Việc này mất tầm 10-15 phút và xét cho cùng thì có ý nghĩa rất lớn với học sinh: sự chú ý, niềm vui và thử thách.
- Tiết học: Ý tưởng trung tâm
Không có gì quan trọng hơn và khó hơn việc dạy ý chính của các câu chuyện lớn và nhỏ. Ngay khi bạn nghĩ chúng đã nắm được, học sinh quay lại đưa cho bạn một ý tưởng hoàn toàn sai. Vì thế, quan trọng là luôn rèn luyện các em bằng cách thường xuyên hỏi lại. Khi giáo viên bắt đầu tự cảm thấy chán nản, cả lớp có thể cũng chán nản theo.
Áp dụng kĩ thuật“bể cá”.
Biến lớp học của bạn thành một bể cá. Đặt sáu hoặc bảy cái ghế vào giữa, những cái còn lại sắp xung quanh. Thay đổi học sinh trong suốt tiết học. Học sinh ở vùng trung tâm sẽ phải đưa ra ý chính, những học sinh ở vòng ngoài ghi chép và phản biện lại.
- Tiết học: Đọc phân tích
Phân tích những mẩu truyện ngắn hoặc tiểu thuyết đòi hỏi phải có những câu hỏi tư duy phản biện, trong đó học sinh cân nhắc câu trả lời dựa trên những dữ liệu trong truyện. Không có sự phân tích trong các bài học hàng ngày, học sinh sẽ bị mất phương hướng ở những môn học cần đến phân tích để suy nghĩ sâu hơn. Khi đã thực hành quá nhiều, hãy để chúng đóng kịch.
Cho đóng kịch.
Cho học sinh viết một bài cảm nhận dài khoảng một trang về các nhân vật trong truyện rồi trình bày trước lớp. Để học sinh phân tích nhân vật. Nhân vật có thể vui tính hoặc cáu kỉnh, thậm chí kết hợp cả hai. Dù ý kiến của học sinh thế nào, điều đó cũng tạo thêm hứng thú cho cả lớp.
Đặng Thanh Hiền dịch
Nguồn: http://www.teachthought.com/pedagogy/instructional-strategies/25-tricks-to-improve-a-boring-lesson-for-improved-student-engagement/