KHÓA HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG BẮT ĐẦU GIỜ HỌC
Bạn thường bắt đầu giờ học của mình như thế nào? Bạn đứng trước lớp và khép hai chân hình chữ V, tay trái đặt lên lòng bàn tay phải, nở một nụ cười và bắt đầu một bài giảng theo cách thông thường với cách đặt vấn đề theo cách của bạn.
“Nếu bạn đánh mất học sinh trong 2 phút đầu tiên, 58 phút còn lại bạn chỉ làm một việc là kéo chúng lại”
Bạn thường bắt đầu giờ học của mình như thế nào? Bạn đứng trước lớp và khép hai chân hình chữ V, tay trái đặt lên lòng bàn tay phải, nở một nụ cười và bắt đầu một bài giảng theo cách thông thường với cách đặt vấn đề theo cách của bạn. Đúng, bạn chẳng có gì sai cả, và điều bạn làm là đúng. Nhưng tôi nghĩ rằng, điều đó còn chưa đủ, vì chặng hành trình của công việc học tập này còn phải hướng đến một đối tượng quan trọng khác là học sinh. Khi bạn làm như vậy, bạn giới thiệu bài học theo logic của bạn, nhưng học sinh thì không cảm nhận được điều đó. Chúng cảm thấy chán nản ngay từ những giây phút đầu tiên, hoặc có nhiều học sinh không dám phản ứng và tỏ thái độ nhưng tâm trí chúng thì đã vượt ra ngoài không gian lớp học để ngao du đến một miền tưởng tượng nào xa lắm. Và thế là, mặc dù học sinh có mặt cùng chúng ta trong lớp học nhưng chúng không hề “hiện diện trọn vẹn” rằng “thân thể ở trong lao nhưng mà tinh thần ở ngoài lao”. Và chẳng nói thì thầy cô cũng hiểu rằng, việc học chỉ là cuộc đối thoại nhàm tẻ giữa giáo viên và chính họ, đó là một cuộc đối thoại nội tâm, là một chương trình phát thanh mà khán giả chẳng muốn để tâm.
Đó, hoạt động khởi động xuất hiện trong giáo án của các thầy cô chính là vì những lí do như vậy đó. Tại sao hoạt động khởi động lại quan trọng?
- Giúp học sinh tập trung và chú ý, hiện diện 100% trong không gian lớp học, trong từng khoảnh khắc.
- Cho phép giáo viên giới thiệu bài học một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn
- Giúp học sinh có cơ hội làm quen với các thuật ngữ, từ khóa ngay từ khi bắt đầu bài học!
- Giúp giáo viên sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn.
- Nó tạo sự hứng thú lôi cuốn ngay từ đầu bài học.
Khóa học sẽ giúp các thầy cô có thêm kiến thức về các hoạt động khởi động cụ thể, đồng thời giúp thầy cô đi tìm được câu trả lời cho các vấn đề:
- Biết được một cách rõ ràng mục đích của hoạt động khởi động và làm nó một cách có chủ đích.
- Giúp thầy cô hiểu được sự liên kết giữa hoạt động khởi động với các hoạt động trong bài học và với cả những bài học hôm trước.
- Vì sao một hoạt động khởi động lại lôi cuốn hoặc không lôi cuốn được sự tham gia của học sinh.
- Cách thức tổ chức hoạt động khởi động sao cho hiệu quả, thời lượng dành cho hoạt động khởi động bao nhiêu là đủ?
- Làm thế nào để hoạt động khởi động có thể lôi cuốn được tất cả học sinh cùng tham gia và đưa phản hồi tốt.
Nội dung khóa học:
- Giới thiệu về vai trò của hoạt động khởi động
- Các hoạt động khởi động thể chất
- Các hoạt động khởi động về tinh thần
- Các hoạt động khởi động dưới hình thức trò chơi dẫn vào bài học
Thông tin giảng viên
ThS. Nguyễn Hữu Long – Dự án Đào tạo và hỗ trợ Giáo viên – Táo Giáo Dục
Điện thoại: 0971.067.689
Email: [email protected]
Website: www.taogiaoduc.vn