Giúp các học sinh gặp khó khăn trong học tập hình thành tư duy phát triển

Hơn hai thập kỉ qua, chúng tôi đã hỗ trợ giáo viên trong việc dạy học sinh về bộ não thông minh của họ và giới thiệu với học sinh các chiến thuật để củng cố một góc nhìn tích cực về các năng lực học tập của họ.

0 17.314

Các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra 5 chiến thuật – như duy trì các hồ sơ thành công và cho phép sự lựa chọn – để giúp học sinh gặp khó khăn trong học tập phát triển một thái độ tích cực cần thiết cho sự thành công.

Với tư cách là các nhà nghiên cứu và đào tạo giáo viên, chúng tôi đã nhận ra một món quà mà nhiều nhà giáo dục hiệu quả đã trao cho các học sinh gặp khó khăn trong học tập, đó là tư duy thực tế và lạc quan kết hợp với các chiến thuật giúp họ học tập thành công. Hơn hai thập kỉ qua, chúng tôi đã hỗ trợ giáo viên trong việc dạy học sinh về bộ não thông minh của họ và giới thiệu với học sinh các chiến thuật để củng cố một góc nhìn tích cực về các năng lực học tập của họ.

(TS. Donna Wilson and TS. Marcus Conyers)

Khuyến khích tinh thần lạc quan về học tập

Điều này giúp các học sinh có khó khăn trong học tập trở nên có động lực và sẵn sàng học tập hơn, khi đó, các chất dẫn truyền thần kinh kích hoạt việc học tập sẽ được giải phóng. Nhiều học sinh gặp khó khăn trong học tập đã trở nên bi quan về trường học và mất niềm hi vọng rằng họ có thể tiến bộ trong học tập. Những chiến thuật dạy học sau đây sẽ góp phần củng cố quan điểm rằng việc phát triển tinh thần lạc quan thực tế có thể hữu ích như thế nào:

  • Tạo dựng sự lạc quan thực tế và chỉ ra các ví dụ về biểu hiện hành động của nó; ví dụ, nói “Chúng ta biết rằng đây sẽ là một dự án khó nhưng chúng ta phải làm nó và làm thật chăm chỉ. Hãy nhìn xem chúng ta đã đạt được những gì!”
  • Chia sẻ các ví dụ về cách bạn vượt qua các trở ngại trong học tập. Nó có ích đối với các học sinh gặp khó khăn, giúp họ nhận thức được rằng mọi người đều thường xuyên phải đối mặt với các thử thách trong học tập.
  • Chia sẻ những câu chuyện minh hoạ những lợi ích của sự lạc quan thực tế.
  • Duy trì bầu không khí học tập tích cực bằng cách tung ra các câu hỏi kiểu như “Ngày hôm nay có gì đặc biệt?”

Trong các bài viết trước, chúng tôi bàn về sự lạc quan thực tế đang hình thành trong lớp học và trong các trường nói chung.

Dạy học sinh học tập hiệu quả hơn

Khi các học sinh có khó khăn trong học tập học về cách “định hướng tâm trí” thông qua việc sử dụng các chiến thuật nhận thức, họ có nhiều khả năng học tập và và tư duy ở mức độ cao hơn. Các giáo viên thường nói với chúng tôi rằng họ cần các chiến thuật để hỗ trợ học sinh biết cách gia tăng sự chú ý. Bài viết của chúng tôi “Các chiến thuật để có được và duy trì sự chú ý của não bộ” cung cấp các chiến thuật đã được thử nghiệm để hỗ trợ giáo viên trong vấn đề lớp học thường gặp này. Bài viết “Các nguồn tài nguyên học tập và rèn luyện não bộ” của Edutopia giới thiệu những chiến thuật dễ sử dụng khác để giúp học sinh học tập hiệu quả hơn.

Lưu giữ các hồ sơ thành công

Một hồ sơ thành công là một bộ sưu tập cập nhật thường xuyên, cung cấp những bằng chứng xác thực để giúp học sinh tạo ra và ghi nhớ những thành công trong học tập của họ. Dưới đây là một cách sử dụng chiến thuật này:

– Cho tất cả học sinh một kẹp tài liệu để sử dụng như là hồ sơ thành công.

– Yêu cầu học sinh viết những điều thành công trong hồ sơ của họ và/  hoặc vẽ một bức tranh đại diện cho sự thành công đó.

– Mỗi ngày, khi có thể, hãy yêu cầu học sinh thêm vào hồ sơ những ví dụ về việc học thành công, như là hoàn thành các nhiệm vụ, những thu hoạch trong học tập và những nhiệm vụ mới nhằm củng cố các định nghĩa cá nhân về thành công của họ.

– Bắt đầu buổi học, hãy nhắc học sinh xem hồ sơ thành công của họ. Càng nhiều học sinh kết nối lại với các thành công trước đó, tư duy phát triển của họ càng trở nên tích cực và khả năng thành công trong tương lai càng lớn.

Sử dụng sự đánh giá phát triển

Đánh giá phát triển là một khái niệm mà chúng ta sử dụng cho các đánh giá có tính củng cố, giúp chỉ dẫn học sinh học tập và theo dõi sự tiến bộ. Học sinh gặp khó khăn trong học tập nhận được hỗ trợ khi giáo viên kiểm tra thường xuyên, cung cấp chỉ dẫn thêm và phản hồi khi cần thiết. Đánh giá phát triển giúp học sinh xác định được điểm mạnh và điểm yếu cần luyện tập và củng cố thêm, có thể bao gồm các buổi thảo luận trên lớp, phỏng vấn cá nhân học sinh, tư vấn trong công việc và quan sát cách học sinh vận dụng những gì đã học. Học sinh có thể sử dụng sự tự đánh giá như bài luận và danh mục kiểm tra cá nhân, như thế họ có thể được nhắc nhở theo dõi sự tiến bộ. Sự theo sát quá trình phát triển của họ, bao gồm các khó khăn trong học tập mà họ phải trải qua, hỗ trợ thúc đẩy tư duy phát triển.

Cho học sinh được lựa chọn

Khi học sinh có thể chọn các chủ đề thuộc về sở thích cá nhân để nghiên cứu hoặc làm dự án học tập, họ có nhiều khả năng duy trì hứng thú và động lực hơn. Cho học sinh lựa chọn cũng là nhắc nhở họ có trách nhiệm với việc học của bản thân.

Một trong những điều xúc động nhất đối với giáo viên chính là các học sinh gặp khó khăn đã học được những điều mới và họ có niềm tin rằng bằng sự nỗ lực cùng các chiến thuật, họ có thể giúp học sinh phát triển kĩ năng và kiến thức.

Tác giả: TS. Donna Wilson and TS. Marcus Conyers

Người dịch: Đặng Thanh Hiền

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.