Gian lận: Tại sao trẻ làm điều đó?

Phát hiện ra trẻ đã gian lận có thể gây cho bạn một cú sốc. Không ai muốn bị gọi là đồ gian lận, vậy tại sao một số trẻ lại làm điều đó? Bạn có thể làm gì đây?

0
27

Phát hiện ra trẻ đã gian lận có thể gây cho bạn một cú sốc. Không ai muốn bị gọi là đồ gian lận, vậy tại sao một số trẻ lại làm điều đó? Bạn có thể làm gì đây?

Trẻ em gian lận vì một vài lý do. Một số trẻ tự cảm thấy mình phải đáp ứng những kỳ vọng cao – của bản thân hoặc của người khác – và con không thể làm điều này mà không gian lận.

Một số có thể muốn giành chiến thắng bởi vì con không biết làm thế nào để đối phó với nỗi thất vọng vì bị thua cuộc. Tóm lại, việc học cách chấp nhận thất bại cần có thời gian.

Ngoài ra, trẻ em có thể gian lận khi thấy một công việc quá khó. Con có thể đang cố gắng theo kịp việc học ở trên lớp hoặc tăng cường thể thao.

Gian lận trong phần lớn trường hợp là vô hại. Nó cũng không quá đáng lo trong những năm đầu khi trẻ vẫn còn học cái đúng từ cái sai. Tuy nhiên, nếu trẻ em gian lận vì cảm thấy bị áp lực để giành chiến thắng hoặc thành công, hoặc nếu gian lận trở thành một bản tính khi chúng lớn lên, bạn có thể cần phải can thiệp.

Trước khi trẻ gian lận, đầu tiên con phải hiểu được khái niệm về các quy tắc, cũng như sự khác biệt giữa đúng và sai. Trẻ nhỏ có thể phá vỡ hoặc thay đổi các quy tắc khi chơi, nhưng điều này không thực sự tính là gian lận. Các em học sinh thường hiểu các quy tắc, vì vậy bạn có thể dạy cho trẻ về sự công bằng.

Phải làm gì nếu học sinh đang gian lận: Những lời khuyên thiết thực

Các chiến thuật dưới đây có thể giúp bạn gửi đến con thông điệp rằng gian lận là xấu. Cố gắng tránh nói với con mình rằng nó là ‘gian lận’ – điều đó có thể in sâu vào trí nhớ của trẻ.

  • Cố gắng tìm hiểu tại sao con gian lận. Hỏi con tại sao lại cảm thấy cần phải gian lận. Câu trả lời của con có thể dẫn dắt phản hồi của bạn. Ví dụ, nếu con gian lận vì muốn làm hài lòng bạn, điều này tạo cơ hội để bạn nói với con rằng chiến thắng không phải là tất cả và bạn tự hào về nỗ lực của con – dù con có thành công hay không.
  • Khen thưởng sự nỗ lực hơn là kết quả. Khen ngợi con vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Với việc học tập ở trường, bạn có thể cho con biết rằng những gì con học được và mức độ cố gắng của con quan trọng hơn là việc đạt điểm cao nhất. Sau khi chơi thể thao hoặc trò chơi, bạn có thể tập trung vào hành vi thể thao và nỗ lực của đội, chứ không phải là người thắng kẻ thua.
  • Hãy làm gương cho học sinh. Nếu con thấy bạn gian lận, con có thể có ý tưởng rằng gian lận cũng chẳng sao. Phản ứng của bạn khi bạn bắt được con đang gian lận cũng rất quan trọng. Dành thời gian để bình tĩnh giải thích cho con lý do tại sao không được gian lận.
  • Tạo cơ hội để thực hành. Chơi trò chơi cùng nhau như một gia đình để học sinh có thể rút ra bài học về chiến thắng và thất bại.
  • Kiểm tra kì vọng của bạn. Đôi khi sự mong đợi của chúng ta có thể quá cao đối với khả năng của một đứa trẻ. Tạo áp lực bắt con phải đạt được điểm tốt hoặc chơi tốt trong các môn thể thao, việc đó có thể khuyến khích sự gian lận.
  • Hãy thử nhiều hoạt động. Nếu con không làm tốt cái này thì con sẽ có cơ hội tìm những cái khác mà con có thể làm tốt và phát triển các kỹ năng khác. Điều này sẽ giúp học sinh tự tin.

Giúp trẻ hiểu được hậu quả của gian lận

Giúp học sinh hiểu được hậu quả của gian lận có thể là một cách dứt khoát để thay đổi hành vi gian lận.

Ví dụ, bạn có thể nói chuyện với học sinh về những gì sẽ xảy ra khi gian lận:

  • Điều đó có thể làm phiền các bạn khác.
  • Các bạn khác có thể không tin tưởng con dù sau này có chơi với con.
  • Con có thể không bao giờ tìm ra cách để làm mọi việc mà không gian lận.
  • Con có thể bị bắt. Con sẽ cảm thấy thế nào về điều đó?
  • Gian lận có thể ngăn không cho con phát triển tốt hơn trong trò chơi.
  • Con có thể bắt đầu cảm thấy mình không thể giành chiến thắng hoặc hoàn thành một nhiệm vụ mà không gian lận.

Điều quan trọng là phải kiên nhẫn. Trẻ em có thể vẫn vi phạm một số quy tắc trong khi học. Sử dụng những ‘khoảnh khắc có thể dạy được’ này để trao đổi với họ về sự gian lận và tại sao gian lận là không tốt.

Giúp đỡ khi trẻ đang gian lận

Nếu gian lận tiếp tục là một vấn đề và học sinh đã đủ tuổi để hiểu những gì nó đang làm, bạn có thể muốn nói chuyện với một cố vấn trường học hoặc một nhà tâm lý học để được giúp đỡ thêm.

Đặng Thanh Hiền dịch

Nguồn: www.raisingchildren.au

 

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên