Các kĩ thuật lôi cuốn sự tham gia của học sinh
Càng sau này, với sự phát triển của giáo dục với các mô hình lớp học đảo ngược, với sự phát bỏ của độc quyền tri thức... đã đòi hỏi người giáo viên phải thay đổi cách giảng dạy, để học sinh tham gia vào việc học tập một cách tích cực và chủ động từ bên trong của cá nhân người học. Cuốn tài liệu này sẽ giúp các giáo viên tìm ra được câu trả lời cho những vấn đề đó.
Trong những năm đầu đi dạy, việc lôi cuốn học sinh tham gia bài giảng không phải là thứ tự ưu tiên hàng đầu của mỗi giáo viên. Lúc này, mọi người chỉ nghĩ làm thế nào để giảng cho thật hay, học sinh lắng nghe và không mất trật tự. Chấm hết! Cứ như vậy, ngày qua ngày, giáo viên giảng, học sinh nghe, rồi làm bài kiểm tra và chu trình đó lại được lặp lại cho năm học tiếp theo. Càng sau này, với sự phát triển của giáo dục với các mô hình lớp học đảo ngược, với sự phát bỏ của độc quyền tri thức… đã đòi hỏi người giáo viên phải thay đổi cách giảng dạy, để học sinh tham gia vào việc học tập một cách tích cực và chủ động từ bên trong của cá nhân người học. Cuốn tài liệu này sẽ giúp các giáo viên tìm ra được câu trả lời cho những vấn đề đó.
Tên sách: Các kĩ thuật lôi cuốn sự tham gia của học sinh
Nội dung | Trang |
Tác giả | |
Phần 1: Quan niệm về sự tham gia của học sinh | 1 |
1. Sự tham gia của học sinh nghĩa là gì? | 3 |
2. Sự tham gia và nguồn động lực | 9 |
3. Sự tham gia và học tập tích cực | 16 |
4. Kết nối giữa sự tham gia và học tập tích cực | 24 |
5. Các khía cạnh khác cần cân nhắc | 39 |
6. Từ lí thuyết đến thực tiễn: Giáo viên nói về sự tham gia của học sinh. | 45 |
Phần 2: Các mẹo và chiến thuật | 79 |
7 chiến thuật để tạo động lực | 81 |
1. Kì vọng sự tham gia | 81 |
2. Phát triển và thể hiện những phẩm chất nhiệt tình của giáo viên | 82 |
3. Sử dụng các chiến thuật dựa trên nền tảng hành vi để trao thưởng cho việc học hơn là các hành vi đơn thuần | 82 |
4. Sử dụng khen thưởng và phê bình một cách hiệu quả | 83 |
5. Tập trung vào những nhu cầu cơ bản của học sinh để chúng có thể tậm trung vào các nhu cầu cao hơn cho việc học. | 84 |
6. Thúc đẩy tính tự chủ của học sinh | 85 |
7. Dạy những điều đáng để học | 86 |
8. Xây dựng mục tiêu, hoạt động và đánh giá | 87 |
9. Lôi cuốn vào các nhiệm vụ học tập | 89 |
10. Cạnh tranh theo nhóm một cách phù hợp | 89 |
11. Kì vọng sự thành công của học sinh | 91 |
12. Giúp học sinh kì vọng sự thành công của bản thân | 91 |
13. Cố gắng xây dựng sự tự tin và khuyến khích đối với những học sinh không tham gia. | 92 |
8 Mẹo và chiến thuật chi việc thúc đẩy học tập tích cực | 94 |
14. Rõ ràng mục đích học tập | 94 |
15. Thể hiện rõ vai trò | 95 |
16. Định hướng vai trò của học sinh | 96 |
17. Giúp học sinh phát triển các chiến thuật học tập | 98 |
18. Ưu tiên các hoạt động tích cực | 98 |
19. Dạy học theo cách thúc đẩy việc chuyển giao hiệu quả | 98 |
20. Dạy học cho sự lưu giữ | 100 |
21. Giới hạn các thông tin quá khó | 102 |
22. Cung cấp các cơ hội cho phép thực hành và đóng vai | 102 |
23. Tổ chức bài giảng theo cách thúc đẩy học tập tích cực | 103 |
24. Sử dụng các biện pháp điều chỉnh hoặc can thiệp vào lớp học | 104 |
25. Sử dụng Rubrics một cách thường xuyên và phản hồi hiệu quả | 104 |
9 Mẹo và chiến thuật để xây dựng cộng đồng lớp học | 110 |
26. Xóa bỏ sự độc quyền | 110 |
27. Khuyến khích sự tôn trọng | 111 |
28. Tạo hoạt động thể chất hoặc các khóa học online để hỗ trợ cộng đồng | 112 |
29. Giảm sự tức giận: Học tên học sinh và giúp học sinh nhớ tên của nhau. | 112 |
30. Sử dụng các hoạt động khởi động, phá băng | 115 |
31. Sử dụng công nghê để mở rộng các hoạt động của cộng đồng | 120 |
32. Luôn tỉnh táo | 121 |
33. Chia lớp học đông học sinh thành các nhóm nhỏ | 122 |
34. Lôi cuốn tất cả học sinh vào cuộc thảo luận | 122 |
35. Sử dụng hoạt động nhóm hiệu quả | 124 |
36. Sử dụng lại các hoạt động phá băng sau khi kết thúc một học kì | 125 |
37. Tổ chức buổi kỉ niệm, liên hoan | 125 |
10 Mẹo và chiến thuật đảm bảo rằng học sinh được thử thách một cách phù hợp | 127 |
38. Đánh giá đầu vào của học sinh | 127 |
39. Kiểm soát khoảng cách giữa các nhóm học sinh | 128 |
40. Giúp học sinh học cách tự đánh giá | 129 |
41. Các khóa học với các yếu tố khác biệt dựa trên nhu cầu cá nhân học sinh | 130 |
42. Sử dụng việc phương pháp trợ đỡ để đưa đến những hỗ trợ cho các nhiệm vụ học tập phức tạp | 133 |
11 Mẹo và chiến thuật để thúc đẩy các yếu tố của việc học | 135 |
43. Tập trung sự chú ý | 135 |
44. Đưa ra các lựa chọn cho các nhiệm vụ học tập | 137 |
45. Sử dụng các nguyên tắc của việc thiết kế | 137 |
46. Các trò chơi hợp tác | 138 |
47. Dạy để học sinh sử dụng đa dạng các quá trình lựa chọn | 138 |
48. Phối hợp đa dạng dạng mức độ khi xác định mục tiêu học tập | 140 |
49. Bao gồm các hoạt động học tập đi kèm các hoạt động thể chất | 144 |
50. Cân nhắc việc tạo ra các biểu đồ chương trình. | 145 |
Phần 3: Các kĩ thuật lôi cuốn sự tham gia của học sinh | 149 |
Kiến thức, kĩ năng, nhắc lại, hiểu | 155 |
1. Nền tảng của kiến thức | 156 |
2. Cụ thể qua các hiện vật | 161 |
3. Tập trung vào đọc và ghi chú | 164 |
4. Trích dẫn | 167 |
5. Các trạm | 170 |
6. Nhóm nguy hiểm | 174 |
7. Thảo luận/ Seminar | 181 |
TƯ DUY PHÂN TÍCH VÀ PHÊ PHÁN | 186 |
8. Phân loại | 187 |
9. Đóng khung | 191 |
10. Niềm tin và sự nghi ngờ | 195 |
11. Tranh luận học thuật | 199 |
12. Phòng tranh biện tách biệt | 202 |
13. Các nhóm phân tích | 207 |
14. Câu lạc bộ sách | 212 |
15. Hướng dẫn nhóm nhỏ | 215 |
TƯ DUY TỔNG HỢP VÀ SÁNG TẠO | 218 |
16. Sơ đồ các nhóm khái niệm | 219 |
17. Sự đang dạng | 226 |
18. Viết thư | 229 |
19. Đóng kịch | 232 |
20. Poster | 238 |
21. Sách giáo khoa | 243 |
22. Bài tập tìm kiếm thông tin trên mạng | 246 |
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 251 |
23. Vấn đề là gì? | 252 |
24. Hãy suy nghĩ lại! | 256 |
25. Suy nghĩ – trình bày – cặp đôi – Giải quyết vấn đề (TAPPS) | 259 |
26. Công bố | 264 |
27. Đưa ra các vấn đề | 267 |
28. Các nghiên cứu trường hợp | 272 |
ÁP DỤNG VÀ THỂ HIỆN | 275 |
29. Tạo chí các vấn đề đương đại | 276 |
30. Lắng nghe môn học | 280 |
31. Giải thích trực tiếp | 285 |
32. Bên trong – các nguồn tư liệu – sự áp dụng | 287 |
33. Lắp ghép | 289 |
34. Các chuyên đi thực tế | 296 |
Các kĩ thuật thay đổi thái độ, giá trị và sự tự nhận thức của người học. | |
THÁI ĐỘ VÀ GIÁ TRỊ | 300 |
35. Suy ngẫm về tiểu sử | 301 |
36. Phỏng vấn | 305 |
37. Phản ứng xoat vòng | 310 |
38. Thế tiến thoái lưỡng nan | 313 |
39. Liên kết cộng đồng | 317 |
39. Đứng ở nơi bạn đang đứng | 321 |
TỰ NHẬN THỨC | 323 |
41. Giải thích ý nghĩa việc học | 324 |
42. Các câu hỏi phê phán | 328 |
43. Đi đến mục tiêu | 332 |
44. Phân tích sau các bài kiểm tra | 336 |
CÁC KĨ NĂNG HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU | 340 |
45. Hồ sơ học tập | 341 |
46. Tìm kiếm tư liệu | 345 |
47. Các câu hỏi tạo dựng | 347 |
48. Lưu trữ các tấm thẻ nhỏ | 351 |
49. Học sinh tự xây dựng rubrics | 354 |
50. Nhóm lắng nghe | 357 |
Phụ lục A: | 363 |
Phụ lục B: | 371 |
Tài liệu tham khảo | 379 |
Tải tài liệu TẠI ĐÂY
Mình muốn xin tải tài liệu phương pháp giảng dạy thì cần phải làm những gì vậy? Làm ơn hướng dẫn giúp mình. Cảm ơn rất nhiều!
Mình đã trao quyền truy cập cho bạn rồi nhé!
Bạn ơi mình muốn xin tải tài liệu? làm ơi giúp mình với?
Chào bạn,
Bạn cần tài liệu nào thì gửi tên tài liệu và địa chỉ mail để mình gửi lại cho bạn nhé!
Bạn ơi sách Các kĩ thuật lôi cuốn sự tham gia của học sinh mình nhấn tải về không đúng. Mình muốn tham khảo tài liệu này thì phải làm thế nào? Thanks!
Mình vừa sửa lại, bạn có thể download được rồi đó!
Cảm ơn bạn rất nhiêu
Có tài liệu các ky thuật lôi cuốn sự thăm gia của hoc sinh bằng tiếng Việt không a ơi
Hiện mình không có bản tiếng Việt bạn ạ!
Mình là giáo viên Toán. Năm nay mình mới dạy học theo mô hình VNEN và có sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực như kĩ thuật công đọan; mảnh ghép. Tuy vậy mình còn rất lúng túng trong cách sử lí kết quả cuối của các hoạt động này. Bạn có thể gợi ý giúp mình một vài cách sử lí kết quả hoạt động nhóm cho các kĩ thuật này được không?
Xin chào cô. Rất cảm ơn cô đã tin tưởng gửi câu hỏi của mình cho chúng tôi. Vấn đề của cô cũng là vấn đề mà nhiều giáo viên hiện nay đang gặp phải. Cô có thể tham khảo thêm các bài viết trong mục Đánh giá năng lực trong mục Giáo dục hiện đại của trang web này. Có rất nhiều ý tưởng về kiểm tra, đánh giá mà chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được cho cô. Nếu cô muốn tìm hiểu sâu hơn, cô có thể tham khảo tham gia khóa học Kiểm tra đánh giá năng lực học sinh online tại https://taodaotao.com/courses/gvhq/kiem-tra-danh-gia-nang-luc-hoc-sinh/ cũng như rất nhiều khóa học bổ ích khác. Xin cảm ơn và chúc cô thành công trong công tác giảng dạy.