Các hoạt động giúp bộ não được nghỉ ngơi dành cho học sinh trung học

Là một giáo viên trung học, có lẽ bạn đã nhận thấy một vấn đề phổ biến là học sinh thường mất tập trung và suy nghĩ “vẩn vơ”. Đừng lo lắng về điều đó, học sinh của bạn chỉ cần nghỉ ngơi một chút!

Hoạt động giữa gì cho học sinh THPT
0 397

Là một giáo viên trung học, có lẽ bạn đã nhận thấy một vấn đề phổ biến là học sinh thường mất tập trung và suy nghĩ “vẩn vơ”. Đừng lo lắng về điều đó, học sinh của bạn chỉ cần nghỉ ngơi một chút! Bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy làm thế nào để giúp bộ não của học sinh được nghỉ ngơi.

Sự nghỉ ngơi của não bộ

Bạn có thấy rằng khi học sinh tập trung vào một bài học hoặc một hoạt động trong một thời gian dài, cuối cùng chúng thường tỏ ra mệt mỏi, thậm chí là bị “đơ”? Bạn cũng đã từng được biết đến kịch bản: khả năng tập trung của học sinh dần biến mất, nó được thay thế bằng vẻ đờ đẫn, ngáp dài và đôi mắt ngái ngủ. Thay vì dùng các biện pháp kỉ luật, coi nó như vấn đề về hành vi của học sinh, hãy cân nhắc thử một trong những hoạt động ngắn, độc đáo này có thể giúp học sinh nhanh chóng phục hồi, lấy lại sự tập trung.

Thiền theo nhóm

Cách đầu tiên là hướng dẫn lớp học của bạn thực hiện thiền có hướng dẫn để giúp học sinh thư giãn, hiện diện trọn vẹn và tập trung hơn. Lợi ích của thiền là rất lớn, việc giới thiệu cho học sinh thực hành thiền từ khi còn là học sinh học trung học sẽ giúp chúng trong suốt cuộc đời.

Yêu cầu học sinh của bạn nhắm mắt, ngồi tại vị trí, hoặc thậm chí cho phép học sinh ngồi xuống sàn trong một vị trí tùy chọn. Bạn có thể mở một video dẫn thiền từ máy tính của mình hoặc tự mình dẫn thiền cho học sinh. Hướng dẫn học sinh tập trung vào hơi thở và nuôi dưỡng ý thức về hiện tại. Việc này có thể mất ít nhất 5 hoặc tối đa 20 phút, tùy thuộc vào nhu cầu của học sinh.

Tập một số động tác thể chất

Một lựa chọn khác, là các hoạt động thể chất, như kéo dãn cơ thể. Giống như thiền, việc vươn vai, kéo dãn cơ thể có lợi ích sức khỏe, nó sẽ giúp học sinh đốt cháy một số năng lượng thể chất dư thừa và rũ bỏ mọi căng thẳng của cơ thể.

Yêu cầu học sinh của bạn đứng lên. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng các đoạn video trên YouTube để thực hiện theo hoặc tự mình làm mẫu cho học sinh. Khuyến khích học sinh di chuyển tất cả các bộ phận cơ thể bằng cách thực hiện các động tác xoay khớp cổ, khớp vai, duỗi lưng, v.v. Vào cuối buổi học, hãy để học sinh của bạn được tập các động tác, xả bỏ những mệt mỏi để lấy lại được nguồn năng lượng.

Thay đổi âm lượng

Nếu như việc bạn giảng bài quá nhiều, học sinh ngồi lắng nghe quá lâu và gây nên sự mệt mỏi của bộ não. Nếu học sinh của bạn cảm thấy muốn nói chuyện và đang ồn ào, hãy để cho học sinh làm điều đó, một cách có kiểm soát.

Đây là gợi ý dành cho bạn:

Bạn đưa ra một thang âm lượng và minh họa cho từng mức độ. Ví dụ mức độ một là nói chuyện thì thầm. Mước độ 5 là nói to thành tiếng (nhưng không ảnh hưởng đến các lớp học gần đó).

Sau đó, yêu cầu học sinh của bạn bắt đầu được phép nói chuyện riêng ở từng mức độ. Bạn sẽ hô to “Mức độ 1” sau đó tăng dần lên. Bạn có thể duy trì mỗi mức độ tiếng ồn khoảng 15 – 20 giây. Khi bạn đạt đến mức 5, hãy đếm ngược xuống mức 1. Khi bạn đạt đến mức 1, hãy xuống một cấp độ nữa: 0 (học sinh của bạn sẽ hiểu ý và giữ im lặng).

Việc tạo nên các hoạt đông nghỉ ngơi cho bộ não sẽ cho phép giải phóng năng lượng, tạo nên sự thoải mái và giúp học sinh tập trung trở lại với bài học. Chúng tôi hy vọng, những cách đơn giản đó sẽ hữu ích với bạn, để bạn có thể tiếp tục công việc giảng dạy.

Bạn đã từng có những ý tưởng nào khác để bộ não của học sinh được nghỉ ngơi, hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các ý tưởng khác về hoạt động khởi động đầu tiết học cho học sinh trên website https://taodaotao.com/

Daisy Rogozinsky

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.