5 lời khuyên để đưa học tập hợp tác vào lớp học của bạn

Bạn đã nghe nói về học tập hợp tác? Bạn có tò mò về cách áp dụng nó trong lớp học của riêng bạn? Bài viết này cung cấp năm mẹo để làm cho việc học tập hợp tác đầu tiên của bạn trở nên suôn sẻ.

0 98

Học tập hợp tác

Ngay cả khi bạn chưa nghe về thuật ngữ học tập hợp tác, có lẽ bạn đã thử nó trong lớp học của mình, ít nhất một hoặc hai lần. Về bản chất, học tập hợp tác là một chiến lược hướng dẫn bao gồm việc tổ chức học sinh thành các nhóm nơi chúng hoàn thành các hoạt động học tập với sự hợp tác. Học tập hợp tác có thể cải thiện các kỹ năng xã hội và phân tích cũng như khả năng đưa ra và nhận phản hồi mang tính xây dựng; nó cũng có thể thúc đẩy tinh thần đồng đội. Nếu phương pháp này nghe có vẻ hấp dẫn và bạn muốn sử dụng trong lớp học thì năm cách dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện thành công.

Cách số 1: Tìm hiểu lý thuyết

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện việc học hợp tác trong lớp học, hãy nghiên cứu và đảm bảo rằng bạn nắm vững lý thuyết về nó. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem nó có phù hợp với những gì bạn đang cố gắng thực hiện trong lớp hay không, cũng như cung cấp cho bạn nền tảng cần thiết để hiểu các mục tiêu và các khía cạnh khác nhau của phương pháp giảng dạy.

Mẹo số 2: Dạy kỹ năng học tập hợp tác

Nếu, sau khi nghiên cứu, bạn xác định rằng bạn muốn tiếp tục áp dụng nó trong lớp học, điều quan trọng là bạn phải tránh bị rơi vào những bẫy sâu dễ mắc. Trước hoạt động học tập hợp tác đầu tiên, bạn cần phải:

  • Giới thiệu học sinh khái niệm học tập hợp tác.
  • Thảo luận về những vấn đề mà học sinh có thể gặp khó khăn.
  • Quyết định cách học sinh giải quyết các vấn đề và xung đột có thể xảy ra.

Bạn thậm chí có thể chọn đóng vai một số tình huống phổ biến có thể xảy ra trong các hoạt động học tập hợp tác để học sinh có công cụ để thành công ngay từ đầu.

Mẹo số 3: Sử dụng nó một cách linh hoạt

Mặc dù bạn có thể hào hứng để bắt đầu với việc học hợp tác, hãy lựa chọn những bài học nào hợp lý để kết hợp với phương pháp này. Lưu ý rằng học tập hợp tác có thể trở nên không hiệu quả nếu được sử dụng quá mức hoặc không chính xác trong lớp học. Vì vậy, hãy suy nghĩ về các chủ đề, kỹ năng và các hoạt động để hợp tác. Chúng tôi khuyên bạn nên thử nó với các hoạt động học tập thực hành/ trải nghiệm, như thí nghiệm khoa học hoặc công việc phân tích, hay thảo luận về một văn bản văn học.

Mẹo số 4: Chiến thuật tổ chức học sinh

Hãy có chiến lược khi tổ chức học sinh thành các nhóm cho các hoạt động học tập hợp tác. Tổ chức lớp học thành công bằng cách đặt học sinh vào các nhóm cẩn thận và chu đáo. Mức độ kỹ năng khác nhau, vì vậy hãy tạo nên những sự hỗ trợ đa dạng cho các nhóm học sinh. Đảm bảo, sự hỗ trợ này phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể đặt một học sinh giao tiếp tôt với một học sinh nhút nhát và nội tâm hơn. Và đừng quên suy nghĩ về bất kỳ vấn đề hành vi tiềm năng nào có thể xảy ra. Nó cũng là một cách hiệu quả để tách những học sinh tốt nhất và những học sinh thường xuyên gây gián đoạn để hạn chế sự xao lãng và làm ảnh hưởng lẫn nhau.

Mẹo số 5: Suy ngẫm về Trải nghiệm

Cuối cùng, hãy suy nghĩ về trải nghiệm học tập hợp tác của bạn sau khi bạn thử nó lần đầu tiên – và trong các hoạt động sau đó. Chúng tôi đưa ra những suy ngẫm dựa trên nhiều cấp độ, bao gồm:

  • Cá nhân là một giáo viên – Hãy suy nghĩ về vai trò của bạn trong các hoạt động.

o Bạn có lựa chọn tốt khi kết hợp việc học hợp tác vào một bài học cụ thể không?

o Bạn đã thành công trong việc tạo các nhóm phù hợp?

o Lần sau bạn sẽ thay đổi điều gì?

  • Là học sinh – Cho chúng thời gian để suy nghĩ về kinh nghiệm học tập hợp tác thông qua các ghi chép.
  • Trong các nhóm – Cho phép các nhóm học tập hợp tác thảo luận về cách học sinh cảm nhận về hiệu quả làm việc của chính bản thân chúng. Điều này sẽ khuyến khích học sinh chịu trách nhiệm về công việc của nhóm mình, cảm thấy có trách nhiệm.
  • Là một lớp học – Cân nhắc việc có một cuộc thảo luận toàn lớp trong đó bạn nói về những gì đã làm được và chưa làm được trong các hoạt động học tập hợp tác cụ thể này cũng như những cải tiến nào có thể được tiến hành trong các lần tiếp theo. Điều này sẽ cung cấp thông tin phản hồi có giá trị cho bạn nói riêng.

Việc suy ngẫm này là điều cần thiết nếu bạn muốn cải thiện các kỹ năng học tập hợp tác của lớp mình, vì vậy đừng bỏ qua bước này!

Chúc bạn may mắn. Tôi chắc chắn rằng, khi thực hiện năm chiến lược này, lớp học của bạn sẽ nhanh chóng có được những thành công.

Daisy Rogozinsky

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.