5 quan niệm sai lầm phổ biến về việc cá nhân hóa học tập

Cá nhân hóa học tập là một xu hướng phát triển trong thế giới giáo dục ngày nay, nhưng nó cũng cần được xem xét một cách kĩ lưỡng. Hôm nay chúng ta sẽ xóa bỏ năm quan niệm sai lầm phổ biến về việc cá nhân hóa học tậ

Cá nhân hóa quá trình học tập!
0 1.025

 

Cá nhân hóa học tập là một xu hướng phát triển trong thế giới giáo dục ngày nay, nhưng nó cũng cần được xem xét một cách kĩ lưỡng. Hôm nay chúng ta sẽ xóa bỏ năm quan niệm sai lầm phổ biến về việc cá nhân hóa học tập

Cá nhân hóa học tập

Là một người mới bước chân vào nghề giáo, rất có thể bạn đã được nghe một số tin đồn về việc cá nhân hóa học tập, hoặc đã có những suy nghĩ của riêng mình về yêu cầu xung quanh nó. Tuy nhiên, sự thật quan trọng là không có định nghĩa hay mô tả đơn giản và rõ ràng nào về việc cá nhân hóa học tập, đó là điều làm cho nó trở thành “cá nhân hóa” và duy nhất cho cá nhân học sinh.

Với sự phức tạp của vấn đề cá nhân hóa học tập, thật dễ hiểu tại sao có rất nhiều quan niệm sai lầm và không rõ ràng về nó. Dưới đây chúng ta sẽ khám phá năm huyền thoại phổ biến về cá nhân hóa học tập để giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa thực sự của nó trong vài trò là một giáo viên.

  1. Đó là các trò chơi và sự vui nhộn

Khi một số người nghe thấy thuật ngữ “cá nhân hóa học tập”, mọi người sẽ tự động hình dung ra học sinh đang ngồi trong lớp với những trò chơi vui nhộn trên các thiết bị điện tử hết ngày. Và khi các trò chơi trực tuyến, ứng dụng hay những mô-đun học tập phi truyền thống khác có thể là các phần của việc cá nhân hóa học tập, nhưng chúng không phải là tất cả những gì về nó

Cá nhân hóa học tập có thể là sự pha trộn của một số phương pháp và công cụ giảng dạy khác nhau hỗ trợ cho nhiều phong cách học tập của học sinh. Hơn nữa, nó có thể cung cấp cho học sinh cơ hội để khám phá sở thích cá nhân ở mức độ sâu hơn và phương pháp phù hợp nhất với chúng. Điều này liên tục thúc đẩy sự tham gia vì học sinh đóng vai trò tích cực trong việc học thay vì buộc phải tuân thủ chương trình học “một cỡ  vừa cho tất cả.”

  1. Đó là công việc mất rất nhiều thời gian

Có thể bạn nghĩ rằng cá nhân hóa việc học có nghĩa là thiết kế ra một bài học cá nhân cho từng học sinh trong lớp mà trong thực tế nó có thể mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, học sinh trong môi trường cá nhân hóa học tập thật sự chịu trách nhiệm chính trong việc học của chúng, giáo viên đóng vai trò là bạn đồng hành quan sát và làm nổi bật tiến trình. Khi thảo luận về môi trường học tập, chiến lược gia về học tập sáng tạo Barbara Bray nói rằng “học sinh là người đồng thiết kế chương trình với giáo viên, và giáo viên là bạn cùng học với học sinh”.

 Hãy chuyển  sang môi trường học tập cá nhân

Mặc dù việc chuyển đổi lớp học của bạn từ môi trường học tập truyền thống sang cá nhân hóa có thể mất một thời gian, thì việc thực hiện cá nhân hóa học tập thực sự có thể cần ít thời gian hơn so với các chương trình giảng dạy theo truyền thống. Thay vì tạo ra hàng tấn bản sao bài tập y hệt nhau, chấm điểm vô số bài tập giống nhau và đọc sách giáo khoa, bạn có thể tập trung vào khám phá các tài liệu và phương pháp học tập sáng tạo. Ngoài ra, bạn có thể giúp học sinh của bạn phát triển các kỹ năng mềm sẽ giúp chúng trong suốt cuộc đời.

Tạo hồ sơ người học

Cần lưu ý rằng một phần quan trọng của việc cá nhân hóa học tập là làm quen với việc học sinh của bạn ở nhiều trình độ khác nhau. Bằng cách hiểu được sở thích, điểm mạnh, yếu và phong cách học của học sinh, bạn có thể tạo hồ sơ người học cơ bản và theo dõi các đặc điểm cơ bản này.

  1. Nó không liên quan đến các tiêu chuẩn học tập

Bởi về cơ bản học sinh tự làm chủ chính mình trong môi trường cá nhân hóa học tập, nên dễ dàng thấy được tại sao nhiều người nghĩ rằng các tiêu chuẩn học tập sẽ không áp dụng được. Tuy nhiên sự thật không phải vậy. Chỉ vì học sinh đóng một vai trò tích cực trong việc học của chúng không có nghĩa là chúng học bất kỳ thứ gì chúng muốn mà từ bỏ các mục đích học tập đã được đặt ra trước đó. Nó chỉ có nghĩa là chúng sẽ đáp ứng được các mục tiêu này ở những thời điểm khác và thể hiện việc học của chúng theo những cách khác.

Hơn nữa, cá nhân hóa học tập thật ra cũng có thể giúp những học sinh gặp khó khăn mà luôn cảm thấy như bị bỏ rơi. Chẳng hạn như một số học sinh cần nhiều thời gian hơn cho một bài toán về phân số. Học sinh vẫn có thể tiếp tục làm phần đó cho đến khi thực sự tự giải được những bài toán về phân số kia thay vì là chuyển đến bài tiếp theo mà chưa thành thạo các kỹ năng trước đó. Cá nhân hóa học tập cũng có thể giúp loại bỏ những lời chế giễu không hay từ những học sinh học tốt hơn với những học sinh kém hơn.

  1. Nó đòi hỏi công nghệ

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là nhất thiết phải có công nghệ trong cá nhân hóa việc học. Mặc dù công nghệ có thể đưa đến các trải nghiệm cá nhân hóa học tập dễ dàng và đa dạng hơn cho học sinh, nhưng không phải lúc nào cũng cần cho mọi bài học.

Ví dụ, một bài môn khoa học cơ bản về các loại đá khác nhau có thể liên quan đến việc sử dụng một số phương tiện học tập khác ngoài công nghệ để giúp học sinh nắm được khái niệm. Học sinh phải sử dụng kết hợp các tài liệu bằng văn bản, tranh ảnh, thực địa và các giai điệu dễ thuộc để hiểu được sự khác nhau giữa đá lửa, trầm tích và đá biến chất. Hay nói cách khác, mặc dù công nghệ có thể nâng cao việc học của học sinh trong một số chủ đề nhất định, nhưng sự hiểu biết của học sinh về các chủ đề đó lại không phụ thuộc vào công nghệ.

  1. Nó chỉ liên quan đến hoạt động cá nhân

Mặc dù cá nhân hóa việc học cho phép học sinh học theo cách phù hợp nhất với chúng, nhưng nó không có nghĩa là mỗi học sinh trong lớp sẽ chỉ làm việc với vài điều hoàn toàn khác nhau mỗi ngày. Trong trường hợp đó, học sinh sẽ không giao tiếp với bạn bè hay làm việc cùng nhau trong các hoạt động nhóm- cả hai đều rất quan trọng đối với quá trình học tập.

Giáo viên trong môi trường học tập cá nhân nên sử dụng hay hướng dẫn học tập có nhiều điểm truy cập khác nhau. Điều này cho phép học sinh học nhiều chủ đề tương tự nhưng với tốc độ và qua các phương tiện mà học sinh làm việc tốt nhất. Ngoài ra, nó cho học sinh cơ hội kết nối với bạn bè và thảo luận về những gì chúng được học thông qua các tương tác trong nhóm nhỏ.

Cùng hướng về phía trước

Và giờ bạn đã đọc được một số quan niệm sai lầm phổ biến về việc cá nhân hóa học tập, bạn nên có một bức tranh tổng thể tốt hơn về những gì đang diễn ra. Mặc dù việc cá nhân hóa học tập chỉ mới bắt đầu cất cánh trong thế giới giáo dục, nhưng có một cơ hội chắc chắn nó có thể cách mạng hóa cách học của học sinh.

Erin Riskey

Nguyễn Thị Mai – TGD dịch


? Bộ công cụ Back to school dành cho năm học mới: https://bit.ly/2GVjRgf
? Các tài liệu Back to school khác: https://bit.ly/2Z2UROc

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.