4 cách để xác định phong cách học tập của học sinh mới

Năm học mới bắt đầu, bạn phải nhận một lớp học hoàn toàn mới. Hoặc bạn vẫn là giáo viên của lớp đó từ năm học trước, nhưng năm học này có một số học sinh được bổ sung vào lớp học của bạn. Bạn muốn điều chỉnh giáo án - kế hoạch bài học của mình để tối ưu hóa trải nghiệm học tập của học sinh. Khi bạn làm quen với những học sinh mới, hãy thử sử dụng những gợi ý này để xác định cách học tập của chúng.

0 402

Năm học mới bắt đầu, bạn phải nhận một lớp học hoàn toàn mới. Hoặc bạn vẫn là giáo viên của lớp đó từ năm học trước, nhưng năm học này có một số học sinh được bổ sung vào lớp học của bạn. Bạn muốn điều chỉnh giáo án – kế hoạch bài học của mình để tối ưu hóa trải nghiệm học tập của học sinh. Khi bạn làm quen với những học sinh mới, hãy thử sử dụng những gợi ý này để xác định cách học tập của chúng.

Hiểu về các phong cách học tập

Có nhiều lý thuyết về phong cách học tập của học sinh. Đó là những phương pháp giúp học sinh xử lý thông tin hiệu quả nhất. Người ta có thể chia thành bảy cách học chiếm ưu thế:

  • Không gian thị giác
  • Thính giác
  • Ngôn ngữ bằng lời nói
  • Hình thể – động năng
  • Logic – Toán học
  • Xã hội – Cá nhân
  • Nội tâm

Học sinh có thể thể hiện các đặc điểm của một hoặc một số phong cách học tập. Theo thời gian, với sự quan sát cẩn thận, bạn sẽ thấy một số phong cách học tập nổi bật mà học sinh chiếm ưu thế. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được môi trường lớp học và kế hoạch bài học đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh.

# 1: Phong cách ghi chép

Quan sát học sinh của bạn khi chúng ghi chép trong các bài giảng. Bạn có thể có được những thông tin có giá trị về phong cách học tập này, đặc biệt là đối với những học sinh thuộc nhóm này.

Học sinh có phong cách học tập thiên về không gian thị giác đôi khi dường như mơ mộng trong khi nghe các bài giảng. Khi chúng ghi chép, chúng có thể vẽ nguệch ngoạc trên giấy; Ngoài ra, những học sinh này thường có mã màu ghi chéo riêng của chúng.

Phong cách học tập thính giác không ghi chép nhiều, nhưng rất chú ý trong các bài giảng. Học sinh có thể tóm tắt bằng miệng một số bài học để giúp xử lý những gì chúng đang học và lưu giữ trong ký ức dài hạn.

Phong cách học tập ngôn ngữ, sử dụng bằng lời nói ghi nhớ sâu rộng, chi tiết. Đôi khi học sinh ghi chú bằng các điểm chính và danh sách gạch đầu dòng.

Phong cách toán học logic có thể vẽ các ghi chép theo kiểu sơ đồ tư duy để nhấn mạnh các mô hình và kết nối giữa các mẩu thông tin thu được từ một bài giảng.

# 2: Giải quyết vấn đề

Phong cách học tập không gian trực quan có xu hướng tạo ra các biểu đồ, biểu đồ hoặc hình vẽ để giúp hình dung ra các vấn đề để có thể giải quyết chúng.

Phong cách thính giác thích nói về các vấn đề và suy nghĩ thành tiếng. Phong cách học tập thiên về ngôn ngữ cũng có điểm tương đồng với phong cách này. Ví dụ, học sinh có thể khai thác sách giáo khoa hoặc các nguồn thông tin bằng văn bản khác để suy nghĩ về các vấn đề. Phong cách học ngôn ngữ có thể viết ra tất cả các khía cạnh của một vấn đề, vì vậy học sinh có thể nhìn thấy chúng rõ ràng hơn.

Phong cách học tập theo cách hình thể – động năng, thường thiên về việc xắn tay áo và giải quyết các vấn đề theo cách thực hành. Học sinh thích tách rời mọi thứ, đặt chúng lại với nhau và thử nghiệm trực tiếp.

Người học logic-toán học cố gắng phân tích hợp lý các vấn đề. Học sinh thường sử dụng các bước chiến lược để tìm ra các mô hình dẫn họ đến các giải pháp.

Những người học xã hội – cá nhân thích làm việc theo nhóm, tìm ra giải pháp thông qua thảo luận với các học sinh khác. Học sinh thuộc nhóm này cũng học tập hiệu quả khi làm việc theo cặp.

Những người học nội tâm, thích tự mình giải quyết các vấn đề, lặng lẽ và suy ngẫm. Chẳng hạn, họ có thể tìm ra câu trả lời bằng cách viết tự do trong một tạp chí.

# 3: Hành vi xã hội và khuynh hướng cá nhân

Phong cách học không gian thị giác có ý thức về sự xuất hiện của bản thân và có xu hướng được chăm sóc tốt; học sinh thuộc nhóm này đánh giá cao thẩm mỹ thị giác và thích mọi thứ để nhìn theo một cách nhất định. Chúng có thể nhút nhát và thà làm việc một mình hơn là trong nhóm.

Nhóm phong cách học tập thính giác thường thích một cuộc trò chuyện và được coi là người hướng ngoại. Chúng thường tham gia vào dàn hợp xướng, ban nhạc hoặc các hoạt động âm nhạc khác.

Phong cách học ngôn ngữ là những người say mê thưởng thức ngôn từ và thường thích viết. Học sinh thuộc nhóm này có vốn từ vựng phát triển cao.

Người học theo phong cách động lực -thể chất thường xuyên tham gia vào các môn thể thao, khiêu vũ hoặc các hoạt động thể chất khác. Học sinh thuộc nhóm này có khuynh hướng xúc giác và thích tự mình trải nghiệm mọi thứ; ví dụ, trong một chuyến đi thực địa, chúng có thể vươn ra để cảm nhận kết cấu của một bức tường đá cũ.

Những người học xã hội – cá nhân là những người trưởng thành về mặt cảm xúc và ý thức về cảm xúc của người khác. Họ thích làm các dự án nhóm ở trường.

Những người học nội tâm không thích các dự án nhóm hoặc các nhóm học tập. Mặc dù không chống đối xã hội, họ có thể hơi hướng nội và cá nhân và thể hiện ý thức mạnh mẽ về bản thân.

# 4: Cách sử dụng công cụ hỗ trợ học tập Người học không gian trực quan hấp dẫn về bản đồ, biểu đồ, hình ảnh và sơ đồ. Chúng cũng sử dụng trí tưởng tượng của mình để hình dung các khái niệm.

Người học thính giác cảm thấy bị kích thích bởi các bài giảng. Với một trí nhớ kỳ lạ về giai điệu và lời bài hát, học sinh phản ứng tốt với âm nhạc như một công cụ học tập.

Học sinh có phong cách học tập thiên về ngôn ngữ thường sử dụng tài liệu bằng văn bản và sách giáo khoa để thúc đẩy việc học tập của. Học sinh trong nhóm này cũng rất chú ý trong các bài giảng.

Người học theo phong cách thể chất – động năng thích các thí nghiệm hoặc kinh nghiệm thực hành. Chúng tỏ ra thoải mái khi có cơ hội để lên bảng và giải quyết vấn đề.

Học sinh có phong cách học tập xã hội –  cá nhân thích hợp tác, có được kiến thức bằng cách tương tác với các học sinh khác, coi đó là công cụ hỗ trợ học tập. Ngược lại, những người học nội tâm coi sự bình yên, yên tĩnh và thời gian một mình là công cụ học tập hiệu quả nhất.

Điều chỉnh việc giảng dạy của bạn

Mỗi học sinh có một phong cách học khác nhau và có thể chấp nhận nhiều hơn một phong cách học tập. Kiến thức của bạn về phong cách học tập của học sinh có thể giúp bạn điều chỉnh tốt hơn việc giảng dạy theo nhu cầu của chúng. Bạn thậm chí có thể thiết kế lớp học của mình để hóc inh có thể làm việc theo nhiều phong cách học tập khác nhau cùng một lúc.

Để tìm hiểu thêm về các phong cách học tập và cách sử dụng các phong cách học tập khác nhau của học sinh trong quá trình giảng dạy, hãy theo dõi khóa học Dạy học phân hóa của chúng tôi trên website taodaotao.com Hi vọng rằng, các bạn sẽ có được những kinh nghiệm hữu ích.

Michelle Baumgartner

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.