3 cách để đưa việc dạy học phát triển năng lực vào trường học

Với sự phát triển nhanh chóng, (CBL) đã đạt được một số thành công trong một vài năm gần đây, tuy nhiên vẫn có một vài rào cản mà các trường, các phòng và sở đang phải đối mặt khi cố gắng xóa bỏ khái niệm “thời gian học tập cố định”.

Dạy học phát triển năng lực!
0 72

Cho đến nay, một trong những chủ đề phổ biển nhất tại hội nghị iNACOL ở San Antonio tuần trước là “Học tập phát triển năng lực”, trong số gần 200 phiên của hội nghị, có đến gần 35 phiên có cụm từ này trong các chủ đề của họ.

Vậy chính xác thì dạy học phát triển năng lực là gì?

Dạy học phát triển năng lực (CBL) đề cập đến khái niệm cho phép người học có được bằng cấp, chứng chỉ dựa trên mục tiêu đạt được thay bị mất nhiều thời gian ngồi trên ghế nhà trường, được gọi một cách hài hước là “thời gian mài đũng quần”.

Với sự phát triển nhanh chóng, (CBL) đã đạt được một số thành công trong một vài năm gần đây, tuy nhiên vẫn có một vài rào cản mà các trường, các phòng và sở đang phải đối mặt khi cố gắng xóa bỏ khái niệm “thời gian học tập cố định”.

Để giúp giảm bớt căng thẳng khi đưa học tập dựa trên năng lực vào trong môi trường mới, chúng tôi đã trao đổi với các nhà giáo dục và chuyên gia nghiên cứu để nghe những lời khuyên của họ để thúc đẩy CBL, và cũng như các chương trình học tổng hợp hay cá nhân khác, mọi thứ đều thành công hơn mong đợi.

Kinh nghiệm số 1: Hãy để giáo viên làm nhiệm vụ đi đầu

Trong những trường hợp thành công của dạy học phát triển năng lực, các giáo viên đóng vai trò là những người “truyền giáo”, đặc biệt, họ là người trực tiếp thực hiện và thấy rằng CBL hiệu quả thế nào trong thực tế. Giám đốc hiện tại về Quản trị giáo dục của sở giáo dục Idaho, Bà Kelly Brady, tác giả của Học tập phát triển năng lực, là một ví dụ điển hình.

Trước khi làm công tác quản lý giáo dục, Bà Brady đã dành 30 năm tại Boise, Idaho để dạy học sinh từ bậc mầm non đến trung học ở cả trường công và tư thục. Suốt mười ba năm cuối của sự nghiệp giảng dạy, Bà đã thử nghiệm chương trình và cho phép học sinh tiến bộ ở một mức độ linh hoạt, dựa trên sự phát triển cá nhân của chúng. Bà nhớ lại phần yêu thích của mình trong những bài học theo thời gian, điều mà học sinh phải theo đuổi các dự án mà chúng đam mê phù hợp với sở thích cá nhân. “Tôi đã hiểu được rằng điều này có thể áp dụng với bất cứ  giáo viên hay nhóm học sinh nào”.

Kelly Brady, giám đốc Quản lý giáo dục của sở giáo dục bang Idaho cho hay “Tôi đã làm điều đó với lớp mình. Vì thế bây giờ chúng tôi đang giáo dục và tiến xa, và điều đó giúp tôi hiểu ra rằng nó có thể áp dụng ở bất cứ giáo viên hay nhóm học sinh nào”

Kinh nghiệm số 2: Nới lỏng các rào cản và xem xét lại cách đánh giá của giáo viên

Theo bà Brandy, một số chính sách và yêu cầu của phòng, sở giáo dục không cho phép cho Dạy học phát triển năng lực – CBL phát triển. Bà chia sẻ: “Có một vấn đề thực tế là khi chúng tôi tài trợ cho các trường học bằng cách chăm sóc, đặc biệt là nó sẽ khác biệt nếu chúng ta không đánh giá học sinh bằng “thời gian trên lớp”. May mắn thay, ở bang Idaho, Brady và đội ngũ của bà đã bắt đầu bỏ đi các luật lệ để cho phép các trường báo cáo có bao nhiêu học sinh đạt được các mục tiêu cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định, thay vì số ngày học ở trường.

Nhưng điều này xa rời mô hình độc đáo của CBL, gây cản trở sự tiến bộ của CBL. Thực hiện quá trình đánh giá giáo viên, hiệu trưởng trường công lập Westminster ở Colorado, cô Jeni Gotto kể rằng tại sở giáo dục, họ đã đi từ việc đánh giá các giáo viên đơn lẻ đến hiệu trưởng tạo thành “vùng đánh giá” trong và ngoài lớp vào mỗi thứ năm. Lý do với luồng phản hồi liên tục, giáo viên cảm thấy nhất quán hơn về cách triển khai, cải thiện quá trình dạy học phát triển năng lực – CBL.

Ngoài ra, hiệu trưởng “đánh giá giáo viên về năng lực cụ thể”, liên quan đến dạy học phát triển năng lực, cô Gotto có chia sẻ và theo dõi tất cả trên hệ thống  cho phép quản lý học tập của Westminster một lần nữa giúp giáo viên dễ dàng xác định chính xác những gì cần giải quyết: “Ban đầu, chúng tôi đưa ra các giả định rằng giáo viên có thể dễ dàng thực hiện. Nhưng chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng họ cần rất nhiều sự hỗ trợ và chúng tôi cần có thước đo trình độ cho giáo viên”. Cô Gotto giải thích.

Kinh nghiệm số 3: Giáo dục mọi người về cách học giống như học tập dựa trên năng lực

Dạy học phát triển năng lực sẽ có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác của giáo dục chứ không chỉ là học sinh và giáo viên. Và theo như Tom Rooney, tùy thuộc vào trường hoặc các phòng giáo dục để dạy cho phụ huynh, các thành viên trong hội đồng trường và cộng đồng xung quanh về cách thức CBL hoạt động. “Để đảm bảo người học tiến bộ, chúng ta phải đồng hành cùng với cả những người có liên quan. Chúng ta phải trả lời câu hỏi rằng kiến thức mà người trưởng thành trong một hệ thống được cá nhân hóa cần có là gì?

Có một vấn đề là Dạy học phát triển năng lực luôn đòi hỏi sự vận dụng linh hoạt và sáng tạo nhưng những cơ chế và chính sách lại rất khô cứng và chậm chạp. Điều đó có nghĩa rằng, cần đưa những người làm chính sách đến gần hơn với thực tế và trải nghiệm những rào cản mà giáo viên và cộng đồng trường học đang gặp phải để kịp thời điều chỉnh. Thực tế, giám đốc Kelly Brady ở Idago cũng đã đưa đội ngũ và các đại diện của cơ quan quản lý giáo dục đến New Hampshire, nơi đang thực hiện các dự án thiết kế lại trường trung học theo mô hình phát triển năng lực học sinh. Việc làm này sẽ khiến CBL đạt được những bước phát triển nhảy vọt.

“Đó mới là một cách tuyệt vời để giúp học sinh dễ dàng theo đuổi quá trình học tập. Chúng không cảm thấy như đang bị cuốn trôi. Thật may mắn”.

Mary Jo Madda

Nguyễn Thị Mai – TGD dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.