101 Cách để trở thành người giáo viên sáng tạo: PHẦN 1 – ĐI TÌM NGUỒN CẢM HỨNG SÁNG TẠO
Sáng tạo không phải thứ trên trời rơi xuống, tự nhiên mà có, hồn nhiên mà đến. Nó là kết quả của quá trình làm việc, ươm mầm, nuôi dưỡng, và phát triển các năng lực của tư duy.
Sáng tạo không phải thứ trên trời rơi xuống, tự nhiên mà có, hồn nhiên mà đến. Nó là kết quả của quá trình làm việc, ươm mầm, nuôi dưỡng, và phát triển các năng lực của tư duy.
Đối với giáo viên, việc truyền cảm hứng sáng tạo ở học sinh hoặc nắm bắt khả năng sáng tạo của chính bản thân sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Khi mà cùng lúc, họ vừa mong muốn có được sự sáng tạo, vừa phải đáp ứng những yêu cầu của quá trình giảng dạy như: lên lớp, chấm bài, điểm số, bài kiểm tra và các vấn đề sổ sách, giấy tờ, quản lý lớp học và hành vi học sinh… Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể. Các giáo viên hoàn toàn có thể mang đến sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy bắt đầu từ chính nguồn cảm hứng sáng tạo. Sự sáng tạo sẽ giúp các thầy cô giáo tạo ra một môi trường lớp học tích cực, nơi đó học sinh có động lực học tập, cảm thấy thú vị và mang tính nhân văn hơn cho cả giáo viên.
Vậy làm cách nào để bạn đạt được điều đó? Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo.
- TÌM KIẾM NGUỒN CẢM HỨNG SÁNG TẠO
Ý tưởng sáng tạo không tự nhiên mà có, nó đến từ nguồn cảm hứng sáng tạo. Nguồn cảm hứng sáng tạo cũng như vậy, bạn sẽ tìm nó ở đâu, khơi dậy nó như thế nào? Làm sao để nuôi dưỡng nó? Làm sao để nguồn cảm hứng không bị mất đi?… Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các giáo viên tìm được câu trả lời:
- HÃY CỞI MỞ VỚI NHỮNG Ý TƯỞNG MỚI
Ngay cả những người có tư duy mở nhưng đôi khi có cũng bị suy nghĩ đóng khung, máy móc và không nhận thấy rằng có những cách khác, có khả năng tốt hơn để thực hiện một công việc. Để có được sự sáng tạo, điều đầu tiên các giáo viên cần làm là cố gắng cởi mở với những ý tưởng mới, những cách làm mới, ngay cả khi ban đầu chúng có vẻ lạ.
Xem thêm: 16 ý tưởng sáng tạo để thay đổi phương pháp giảng dạy của bạn
- SUY NGHĨ BÊN NGOÀI GIỚI HẠN
Ngừng suy nghĩ về lớp học của bạn trong những điều kiện khó khăn, hạn chế. Đừng nghĩ về môi trường làm việc với những trách nhiệm và giấy tờ, thủ tục. Nếu thế bạn đang tự giam mình vào chiếc lồng bé nhỏ, nguồn cảm hứng sáng tạo sẽ không thể tự do bay lượn. Việc của bạn không phải là phá bỏ chiếc lồng, hay lật đổ các giới hạn, việc bạn cần làm chỉ là hãy suy nghĩ thoát ra khỏi nó.
- TÌM KIẾM ĐIỀU THÚ VỊ
Một cách để giúp bộ não của bạn suy nghĩ sáng tạo là làm việc và tìm hiểu về những thứ khiến bạn cảm thấy hứng thú. Sự phấn khích sẽ thúc đẩy bộ não làm việc, và bộ não có động lực là bộ não năng động và sáng tạo.
- THOÁT KHỎI VÙNG AN TOÀN
Thật khó để đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn, nhưng đó có thể là yếu tố cốt lõi nếu bạn muốn thực sự sáng tạo. Hãy dạy theo một cách khác đi, hãy thay đổi cách bắt đầu bài học, hãy áp dụng những kĩ thuật dạy học mới, hãy chọn một chủ đề mới, hãy làm một điều gì đó khiến bạn không cảm thấy sự an toàn và thoải mái vốn có. Nó có thể thành công, hoặc cũng có thể thất bại nhưng bạn sẽ không bao giờ biết đến sự sáng tạo nếu bạn không thử.
Xem thêm: Chiến thuật dạy học của các giáo viên sáng tạo
- TÌM KHÔNG GIAN SÁNG TẠO
Một số người may mắn có thể tìm thấy được nguồn cảm hứng trong những điều kiện thông thường hoặc thiếu thốn, nhưng đa số chúng ta cần một không gian thúc đẩy chúng ta đến với cảm hứng sáng tạo. Đó có thể là một công viên, một quán café, một thư viện hay có thể là một trường học mà bạn đã đến thăm. Hãy nhìn, ngắm, cảm nhận, tận hướng và khơi mạch nguồn sáng tạo của bạn.
- THƯ GIÃN
Có nhiều người làm việc hiệu quả hơn khi họ ở tình trạng căng thẳng, nhưng hầu hết chúng ta đều cảm thấy sự căng thẳng là kẻ giết chết sự sáng tạo. Để thực sự có được sự sáng tạo, hãy thư giãn và đừng ép buộc mình phải “nặn” ra các ý tưởng.
- HÃY TÌM KIẾM Ý TƯỞNG MỌI NƠI
Những ý tưởng tuyệt vời có thể đến từ bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào, vì vậy hãy luôn giữ cho đôi mắt, đôi tai và tâm trí của bạn rộng mở!
- TÔN TRỌNG SỞ THÍCH CÁ NHÂN
Tạm gác việc giảng dạy theo kiểu cũ và làm những điều mà bạn thích. Tạm dừng những điều bạn chán ghét và thực hiện những điều bạn dự định. Điều đó có thể giúp bạn quay trở lại công việc của mình với niềm đam mê và hứng thú mới.
- THEO ĐUỔI ĐAM MÊ
Yêu thích một cái gì đó? Theo đuổi nó! Niềm đam mê của bạn có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú, tràn đầy cảm hứng và sẵn sàng sáng tạo. Tôi chưa từng thấy một giáo viên sáng tạo nào mà lại nói rằng, họ ghét công việc dạy học!
- LUÔN CHỦ ĐỘNG
Bộ não của bạn cần nhiều oxy để suy nghĩ và việc luôn tích cực, chủ động sẽ khiến bạn đến gần hơn và nhanh hơn với sự sáng tạo.
- THIỀN ĐỊNH/CHÁNH NIỆM
Đôi khi bạn chỉ cần dọn dẹp tâm trí khỏi tất cả những thứ lộn xộn để có thể mở ra những ý tưởng mới, sáng tạo. Đôi khi bạn thực sự cần phải “sống trong hiện tại” và cảm nhận từng phút giây hạnh phúc của công việc bạn đang làm, khi đó bạn mới tìm thấy được những ý tưởng mới.
Xem thêm: 7 cách giáo viên thực hành chánh niệm ở trường
- LÀM VIỆC TRÊN THẾ MẠNH
Mặc dù thử thách bản thân là điều tuyệt vời, nhưng nó có thể khiến bạn mệt mỏi thậm chí là thất vọng về bản thân. Hãy phát huy thế mạnh của bạn trong hành trình sáng tạo và bạn sẽ có được nhiều nguồn cảm hứng mới, tin tưởng hơn vào bản thân.
Trên đây là những 12 gợi ý để giúp giáo viên khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo, trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cùng các thầy cô tìm hiểu những cách để biến nguồn cảm hứng thành ý tưởng và hiện thực hóa các ý tưởng.
Hãy cùng đón đọc phần 2 trong 101 cách để trở thành giáo viên sáng tạo!
Táo Giáo Dục
Các ý tưởng sáng tạo trong dạy học: Hoạt động dạy học – ý tưởng và công cụ: https://taotailieu.com/tai-lieu/tai-lieu-hoat-dong-day-hoc-y-tuong-va-cong-cu/