10 cách đánh giá học sinh bạn có thể thực hiện trong 90 giây

Để việc đánh giá trở nên hiệu quả. Giáo viên nên tiến hành các đánh giá thường xuyên. Mục đích của nó để thu được những phản hồi nhanh về mức độ hiểu biết của học sinh – càng nhiều phản hồi, bức tranh về kiến thức của người học sẽ càng đầy đủ hơn.

Cách đơn giản để đánh giá học sinh!
0 52

Vào một ngày đẹp trời, một bài kiểm tra của học sinh đạt mức 100%. Liệu rằng điều đó có cho bạn biết chính xác những gì học sinh hiểu. Và khi đánh giá lại, kết quả có thể sẽ thấp hơn do cách diễn đạt câu hỏi, ý thức của học sinh về năng lực bản thân cùng những nhân tố khác,… Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mỗi học sinh là một con người với vô vàn những vấn đề cá nhân khác nhau, sự xao lãng và những khó khăn ảnh hưởng đến việc gợi nhớ thông tin,…

Điều này tạo ra những tranh luận gay gắt về việc đánh giá tổng kết. Nó có thể bị những phản ứng ngược và “tiếp tay” cho những học sinh mà đang cố tình đối phó với các bài kiểm tra thay vì kiểm tra để biết được chính xác mức độ nắm kiến thức của chúng. Tuy nhiên, đôi khi việc đánh giá trở thành gánh nặng lớn (cho cả giáo viên và học sinh) để lập đề cương, thiết kế các câu hỏi, thời gian hoàn thành bài, chấm bài, xếp loại và nhập dữ liệu vào sổ điểm,…. Vậy tại sao lại không thường xuyên tiến hành các bài kiểm tra đánh giá và đơn giản hóa chúng?

Vậy đánh giá đơn giản là gì?

Từ “ đơn giản” ở đây chưa hẳn đã đúng. Nó mô tả sự phức tạp của chính hình thức đánh giá hơn là thể hiện được nhận thức của học sinh.Việc đơn giản đánh giá về mặt quy trình và logic càng đơn giản thì càng hoạt động như một công cụ để đo mức độ hiểu bài và giúp bạn xác định làm sao để nó có hiệu quả hơn.

Sau đó, trên thực tế do tính ngắn gọn của chúng và đơn giản để phân loại, nên bạn có thể xếp chúng thành những phiếu bài tập. Điều này làm cho việc thu thập dữ diệu và thông tin trở thành một quy trình đơn giản hơn

  1. Thay đổi diện mạo

Bằng việc đưa ra một chủ đề, một nhận định, các luận điểm, các yếu tố, quy trình một cách khoa học… và sử dụng theo một vài cách khác với cách bạn dạy trên lớp. Ví dụ khi dạy tiến trình làm thí nghiệm, nghiên cứu, thu thập thông tin, bạn có thể cho học sinh ứng dụng để điều tra một vụ án, truy bắt tội phạm,… nghĩa là giải quyết một vấn đề của thực tiễn. Nó cho phép học sinh quan sát dữ liệu, hình thành lý thuyết, kiểm tra lý truyết khi thu thập thêm dữ liệu và đưa ra kết luận và sau đó giáo viên có thể đánh giá được mức độ làm chủ kiến thức.

  1. Được làm và không được

Yêu cầu học sinh đưa ra 3 điều được phép làm và 3 điều không được làm khi thực hành, áp dụng, liên quan đến nội dung kiến thức (ví dụ: 3 điều được làm và không được làm khi giải phương trình).

Ví dụ, khi cộng hai phân số: phải tìm được  một mẫu số chung, phải cộng các tử số khi tìm thấy mẫu số chung, không được cộng các mẫu số…

  1. Những hiểu nhầm phổ biến nhất

Liệt kê 3 lỗi sai bạn nghĩ là phổ biết nhất trong mỗi bài học dựa trên đối tượng người học của đồng nghiệp của bạn.

Ví dụ: Trong việc phân tích giọng điệu của văn bản, hầu hết mọi người đều nhầm lẫn giữa ngôn ngữ và giọng điệu, hãy yêu cầu hóc inh xem xét đối tượng một cách cụ thể và tìm ra những lỗi sai.

  1. Lập biểu đồ có hoặc không

Lập một checklist những gì học sinh hiểu và không hiểu về nội dung bài học, giáo viên có thể cho học sinh đánh dấu vào 1 trong 2 ô “hiểu” hoặc “không hiểu”

Ví dụ, Khi tìm hiểu về cấu trúc đoạn văn.

Học sinh hiểu: Biết được câu chủ đề là gì, một đoạn văn cần có bao nhiêu câu, đoạn văn đó nên nói về một ý tưởng

Học sinh không hiểu: làm thế nào để kết đoạn, làm thế nào để biết tôi đã trả lời đủ ý trong đoạn văn đó và làm sao để sửa một đoạn văn.

  1. Đặt 3 câu hỏi

Đặt 3 câu hỏi về chủ đề, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng

Ví dụ về phản ứng của học sinh:

Ít quan trọng: Tiền tố “Tri” có nghĩ là 3

Quan trọng trung bình: Hình tam giác có phải là hình duy nhất có 3 cạnh không?

Quan trọng hơn: Tại sao hình tạm giác lại không xuất hiện nhiều trong tự nhiên (trong khi các hình khác thì có)?

  1. Giải thích vấn đề gì

Cho học sinh tự chọn và giải thích phần quan trọng của một nội dung nào đó trong hai câu hoặc ít hơn. Đối tượng có thể là bất cứ học sinh nào

Khi học sinh trình bày, giải thích về một vấn đề nào đó, nó sẽ bộc lộ khả năng hiểu biết, mức độ nắm kiến thức của chúng.

  1. Bức tranh lớn

Cho học sinh tưởng tượng ra bối cảnh “một bức tranh lớn” nơi nội dung bài học xuất hiện, sau đó tìm ra mối liên hệ và hiểu được sâu sắc về nội dung đã học. Đây là cách tốt nhất giúp học sinh phát triển khả năng tưởng tượng và bán cầu não phải.

Ví dụ: Hãy tưởng tượng đến cuộc sống của người nông dân thời kì trung cổ và hiểu được tại sao họ lại đứng lên khởi nghĩa,…

  1. Sơ đồ Venn

Hãy so sánh, đối chiếu với một chủ đề đã cho với một chủ đề khác (ví dụ, từ vòng tuần hoàn nước đến chưng cất, từ tượng trưng đến ám chỉ…)

Ví dụ: Lập biểu đò Venn so sánh và đối chiếu giữa giai điệu và cảm xúc, miền Bắc và miền Nam…

  1. Viết ra

Viết ra những gì bạn hiểu về một chủ đề

Ví dụ: cho học sinh từ khóa của bài về “Biển”, hãy viết tất cả các từ khóa có liên quan đến chủ đề Biển mà bạn biết, sau đó lí giải vì sao lại có sự liên hệ đó.

  1. Phản hồi tự định hướng

Hãy chứng minh cho một người nào đó không biết gì về chuyên môn cũng có thể hiểu được nội dung bạn trình bày bằng cách sử dụng sơ đồ, văn bản hoặc những thứ liên quan…

Ví dụ: Hãy giải thích cho một đứa trẻ mầm non hiểu về khái niệm “tự do” và “luật pháp”,…

Trên đây là một vài hình thức đánh giá “nhanh”, “đơn giản” và “thường xuyên”, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian công sức thiết kế các bài kiểm tra nhưng vẫn thu được hiệu quả, đo được mức độ hiểu biết và khả năng tư duy của học sinh. Nếu bạn có những hình thức khác, hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!

TeachThought

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.