5 kinh nghiệm khi sử dụng Rubric trong quá trình đánh giá

Phiếu tự đánh giá không chỉ hữu ích để đánh giá sản phẩm học tập của học sinh—chúng còn là một công cụ thiết yếu để học sinh đặt mục tiêu và cải thiện quá trình học tập của bản thân mình.

0 294

Một trong nhiều cách để giúp học sinh làm rõ những gì chúng nên biết và có thể làm là sử dụng các tiêu chí đánh giá mô tả các mức độ khác nhau đối với một nhiệm vụ hoặc sản phẩm học tập. Hầu hết giáo viên đã từng thiết kế và sử dụng các mẫu rubric và nhận ra hiệu quả của nó trong quá trình giảng dạy.

Để giúp việc sử dụng rubric mang lại hiệu quả hơn, dưới đây là 5 kinh nghiệm dành cho giáo viên:

  1. Tiến hành phân tích mẫu.Các rubric sẽ không phát huy được tối đa giá trị nếu học sinh không có cơ hội để dùng nó trong những mẫu bài làm/sản phẩm học tập cụ thể. Không quan trọng ngôn ngữ của bạn phù hợp với học sinh như thế nào. Không quan trọng rằng bạn có bao nhiêu cấp độ trong rubric. Nếu bạn chỉ phát rubric cho học sinh mà không có ví dụ cụ thể, không có mẫu để học sinh quan sát, thì phiếu đánh giá đó sẽ vẫn chỉ là một mô tả trừu tượng, khó hiểu. Với các ví dụ mẫu, học sinh có thể thấy kì vọng của bạn thông qua “giọng nói”, “tổ chức” hoặc “bằng chứng”. Bằng cách yêu cầu học sinh sử dụng rubric cho điểm các bài mẫu, bạn cũng có thể hiểu được mức độ hiểu của học sinh cũng như những kì vọng của chúng về sản phẩm đầu ra.
  2. Yêu cầu học sinh đặt mục tiêu bằng cách sử dụng rubric.Một trong những điều khiến học sinh mất động lực học tập nhất, đó là chúng không biết được như thế nào là đạt kỳ vọng của giáo viên và làm như thế nào để đạt được kì vọng đó. Bằng cách xác định các nội dung được đánh giá trong rubric, học sinh có thể tập trung vào một số kỹ năng hoặc khía cạnh nội dung cụ thể trong quá trình học tập. Điều này giúp học sinh có một đích đến rõ ràng trong quá trình học tập.
  3. Sử dụng rubric để đánh giá quá trình làm bài của học sinh, không chỉ đơn giản là để làm cho bài đánh giá tổng kết trở nên dễ dàng hơn. Trọng tâm của rubric chính là đánh giá quá trình, giúp học sinh cải thiện việc học tập của mình. Vì vậy, giáo viên hãy đưa ra ví dụ về sản phẩm học tập có chất lượng, giải thích rõ các tiêu chí trong rubric và để học sinh đặt mục tiêu dựa trên rubric. Khi sử dụng các rubric như một công cụ đánh giá sản phẩm học tập, giáo viên cần trọng tâm vào các phản hồi rõ ràng, hành động cụ thể mà học sinh cần làm để cải thiện các kiến thức, kĩ năng còn thiếu.
  4. Sử dụng đánh giá chéo (Đánh giá ngang hàng/đồng đẳng).Một trong những câu hỏi phổ biến nhất trong quá trình học sinh đánh giá chéo là, làm thế nào để các đánh giá của học sinh thực sự hiệu quả chứ không phải là những nhận xét chung chung như “bài làm tốt” “Rất tốt, tôi thực sự thích bài làm của bạn.” Bằng cách sử dụng rubric, học sinh có thể đưa ra các phản hồi chi tiết, cụ thể về các kiến thức kĩ năng trong bài làm cùa bạn mình. Điều này sẽ tạo sự khác biệt rất lớn trong quá trình học tập của học sinh.
  5. Cùng học sinh thiết kế rubric. Giáo viên thường phản ánh rằng quá trình tạo phiếu rubric làm rõ những kỳ vọng đối với bài làm của học sinh tốn rất nhiều thời gian và công sức mà đôi khi học sinh lại không hiểu hết được những tiêu chí. Hãy mang lại trải nghiệm đó cho học sinh. Một số giáo viên chia lớp thành các nhóm theo tiêu chí trong phiếu tự đánh giá; Một số giáo viên khác tạo các nhóm nhỏ và phát cho các em các rubric có sẵn để học sinh thảo luận, chỉnh sửa, bổ sung. Nếu học sinh trở thành người sáng tạo ra các tiêu chí đánh giá, các em sẽ hiểu rõ hơn về những kỳ vọng của giáo viên và biết cách để có được thành công.

Bạn có thường xuyên sử dụng rubric trong lớp học của mình không? Bạn có những cách nào để sử dụng rubric hiệu quả hơn không? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi!

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.