Làm thế nào giáo viên mới có thể hưởng lợi từ việc dự giờ đồng nghiệp

Là một giáo viên mới, bạn có thể thấy bị quá tải khi dành thời gian cho các công việc ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích từ việc dự giờ các đồng nghiệp khác và tìm hiểu một số thủ thật mới trong nghề.

Bạn học được gì từ việc dự giờ đồng nghiệp?
0

Là một giáo viên mới, bạn có thể thấy bị quá tải khi dành thời gian cho các công việc ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích từ việc dự giờ các đồng nghiệp khác và tìm hiểu một số thủ thật mới trong nghề.

Cuộc sống của một giáo viên mới như thế nào?

Ngày xửa ngày xưa, Chúng tôi đều là giáo viên mới giống như bạn. Khi bạn mới bước vào nghề với tư cách là giáo viên mới, mọi giáo viên trong trường đều hiểu được cảm giác bị nấu trong nồi áp suất mà giáo viên mới phải trải nghiệm mỗi ngày. Thật không may cái nồi áp suất đó đã khiến quá nhiều giáo viên mới phải bỏ nghề trước khi họ có được 5 năm giảng dạy. Theo Trung tâm thống kê Giáo dục Quốc gia, 17% giáo viên bắt đầu trong năm 2007 đã bỏ việc vào năm 2012.

Hãy suy nghĩ về cuộc sống của bạn khi là giáo viên mới. Bạn có thể đang ở trong một ngôi trường mới nơi bạn không biết bất cứ ai. Khi là một giáo viên mới, bạn có thể phải dạy các lớp có trình độ và nội dung nằm ngoài kinh nghiệm giảng dạy của bạn. Thêm vào tình huống đó bằng cách bạn phải thiết kế những bài học hấp dẫn cho tất cả trong khi bị xem xét đánh giá kỹ lưỡng. Tất cả điều đó có thể gây áp lực, thậm chí khiến bạn cảm thấy bị cô lập như thể cả thế giới đang chống lại mình. Tuy nhiên, nếu bạn là một giáo viên mới, việc ra khỏi lớp và dự giờ đồng nghiệp có thể giúp bạn thay đổi cuộc chơi.

Hãy quan sát nghệ thuật quản lý lớp học

Là một giáo viên mới, lợi thế là kế hoạch quản lý lớp của bạn, bao gồm các kế hoạch đã được học trong các chương trình đào tạo về kĩ năng sư phạm. Quản lý lớp học có lẽ cũng là một trong những áp lực nhất trong công việc của giáo viên chúng ta. Tham gia vào các lớp học của các đồng nghiệp có kinh nghiệm là cách mở rộng kỹ năng quản lý của bạn. Nó mang lại nhiều hiệu quả và giảm thiểu căng thẳng.

Đặt mình vào kịch bản đó một lát, tưởng tượng một giáo viên mới soạn giáo án với những giáo viên kỳ cựu khác ở cùng trình độ và nội dung lớp học như nhau. Mỗi một giáo viên có nhóm học sinh khác nhau nên cách họ quản lý cùng một tiết học cũng khác nhau. Nhìn thấy một giáo viên khác vượt qua bài học, có thể giúp bạn được khai sáng. Bạn có thể học được rất nhiều các kỹ thuật khác nhau để xử lý cách chuyển tiếp giữa các phần của bài học và cách thu hút các học sinh bất đắc dĩ. Một trong số đó có thể giống những gì bạn đã học ở trường, nhưng ưu điểm là có nhiều kỹ thuật dạy sáng tạo khác bạn chưa bao giờ tưởng tượng được khi học ở trường đại học.

Là một giáo viên năm nhất, bạn có thể thấy lớp học của các giáo viên kỳ cựu hoạt động rất khác. Những giáo viên mới có thể hình dung ở lớp bên cạnh, học sinh ngồi ngay ngắn theo hàng, lịch sự giơ tay và thay phiên nhau. Dự giờ lớp đồng nghiệp có thể giúp xóa tan tưởng tượng và giúp bạn nhận ra rằng tất cả các giáo viên đều phải đối mặt với thử thách quản lý lớp học của họ. Sự khác biệt ở đây là các giáo viên kỳ cựu đã tìm ra cách quản lý tình huống một cách đầy nghệ thuật

Trở thành một diễn viên hài giúp quản lý lớp học có được nhắc đến trong sổ tay quản lý lớp học hay không? không, nhưng đối với một số giáo viên, sự hài hước là công cụ mạnh mẽ trong việc quản lý lớp học để giúp học sinh chú ý và tham gia vào tiết học. Có  chương nào trong sách dạy cho các  giáo viên dạy khoa học một công thức để quản lý học sinh trong các hoạt động trong phòng thí nghiệm nơi rất dễ hỗn loạn hay không? Có lẽ cũng không, nhưng giáo viên khoa học kỳ cựu bằng các trải nghiệm và sai sót đã tìm ra cách để làm việc với học sinh của họ. Giáo viên mới như bạn có thể có được các kỹ thuật hiệu quả bằng cách dành thời gian tham gia vào các lớp học của giáo viên khác, thay vì phải vật lôn nhiều năm để cố gắng hết sức tìm ra những gì hiệu quả.

Tích cực củng cố

Có những ngày, công việc dạy học sẽ giống như hoạt động trong bóng tối. Bạn thử các chiến lược hoặc bài học mới sau đó đấu tranh để xem nó có hiệu quả hay kỹ thuật của bạn đủ tốt hay không. Khi giáo viên mới có lợi thế là bạn tự hỏi những ngày đó bạn đã làm được những gì. Khi bạn là giáo viên mới, theo nhiều cách như các học sinh trong lớp của bạn. Hãy suy nghĩ một chút về cách bạn sẽ dạy học sinh kỹ năng hoặc nội dung mới như thế nào. Một giáo viên hiệu quả thì làm mẫu cho học sinh. Vì vậy hãy bắt đầu như một giáo viên mới, cách duy nhất để xây dựng sự hiệu quả cho chính mình là xem những người khác làm mẫu cho mình. Đôi khi tham dự vào lớp khác bạn sẽ thấy được các giáo viên sử dụng các chiến lược giống như bạn đã sử dụng trong lớp, và sự khẳng định tích cực đó sẽ tăng thêm tự tin vì bạn có thể thấy trong lớp khác cũng giống như những gì bạn đang làm ngay trong lớp của mình

Lần khác, Khi dự giờ một lớp mới sẽ giúp bạn thêm tự tin để thử các chiến lược mới với học sinh của mình. Đó là bởi vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những kỹ năng mới được mô hình hóa, nó sẽ làm tăng hiệu quả của bản thân hoặc niềm tin rằng giáo viên có thể thực hiện kỹ năng đó. Giả sử trong một phút bạn đang ở trong một lớp học môn toán. Nếu giáo viên chỉ đưa cho bạn bài tập về các vấn đề Đại số mới, bạn có tin bạn hoàn thành được nó không? Đa phần là không.

Hãy tưởng tượng thêm mình là một giáo viên mới đang ngồi nghe các chuyên gia nói về một kế hoạch giảng dạy mới. Bạn có thoải mái quay lại lớp và thực hiện nó ngay lập tức không? Khả năng là không bởi vì họ chưa bao giờ thấy nó áp dụng trực tiếp với học sinh thật cùng những thách thức trong lớp. Cũng giống như toán học, khó có thể tưởng tượng việc thực hiện nó mà không thực sự trải qua và xem ai đó làm mẫu cho mình. Bây giờ hãy tưởng tượng bạn có cơ hội xem các giáo viên khác sử dụng kế hoạch đó trước khi thực hiện cho chính mình. Quan sát các giáo viên khác giúp bạn tự tin để bạn có thể quay lại và thử nó trong lớp của mình

Đồng hành với lớp bên cạnh

Có thể sẽ không thoải mái trong ngôi trường khắt khe để ra khỏi lớp của bạn, đặc biệt là đối với giáo viên mới. Tuy nhiên mặc dù ban đầu có thể không thoải mái cho lắm khi ra khỏi lớp, nhưng nếu bạn có thể dũng cảm, bạn sẽ gặt hái được những thành quả to lớn. Các giáo viên giàu kinh nghiệm trong trường của bạn đều đã trải qua những khó khăn khi còn là giáo viên mới giống như bạn, và họ đã nghĩ ra những cách sáng tạo để quản lý lớp một cách hiệu quả. Những kỹ năng đó có thể không giúp bạn trong việc quản lớp, tuy nhiên việc ra khỏi lớp sẽ giúp bạn tự tin khi bạn cảm thấy chán nản từ những khó khăn hàng ngày trong việc dạy. Bạn có thể thấy những giáo viên khác áp dụng các kỹ thuật giống như bạn và làm tăng thêm tự tin cho mình. Đôi khi bạn có thể quan sát họ thực hiện các kỹ thuật mà bạn dự định áp dụng, và mô hình đó giúp bạn tự tin để thử những điều mới mẻ. Vì vậy hãy đồng hành với lớp bên cạnh và để các giáo viên quanh bạn dạy bạn mỗi ngày để trở thành giáo viên thực thụ

Rachel Tustin

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.