Làm thế nào để giáo viên có thể đối phó với các phụ huynh trực thăng?
Phải nói rằng, phụ huynh như những chiếc trực thăng lượn lờ trên đầu của giáo viên, họ dành quá nhiều sự quan tâm đối với con cái, họ luôn chất vấn giáo viên về mọi vấn đề liên quan đến đứa trẻ.
Là giáo viên, chúng ta chắc hẳn đã có những trải nghiệm không mấy thoải mái với phụ huynh. Khi chúng ta không giao bài tập về nhà, phụ huynh sẽ bảo là tại sao con lại không có bài tập. Khi chúng ta giao một dự án học tập có sự tham gia của phụ huynh, ngay lập tức sẽ nhận được phản hồi rằng, họ đã quá bận và muốn con cái được làm việc độc lập thay vì có sự giúp đỡ của cha mẹ. Trong một trận thi đấu thể thao, phụ huynh sẽ chất vấn tại sao con họ phải ngồi ghế dự bị trong khi những đứa trẻ khác thì thi đấu… vân vân và mây mây. Phải nói rằng, phụ huynh như những chiếc trực thăng lượn lờ trên đầu của giáo viên, họ dành quá nhiều sự quan tâm đối với con cái, họ luôn chất vấn giáo viên về mọi vấn đề liên quan đến đứa trẻ.
Vậy làm thế nào để tiếp cận những phụ huynh trực thăng. Cụm từ này, lần đầu tiên được Tiến sĩ Haim Ginott sử dụng vào năm 1969, đề cập đến một kiểu phụ huynh, những người mắc bệnh kiểm soát con cái quá mức. Có thể dễ dàng đối phó với hành vi này bằng cách thể hiện sự phân vân, hoặc thậm chí dừng lại, đưa mắt và đặt ra các câu hỏi mở.
TẠI SAO? Tại sao các phụ huynh này luôn làm cho công việc của chúng ta trở nên khó khăn hơn bằng cách kiểm soát quá mức?
“Phụ huynh có biết điều này cuối cùng sẽ làm tổn thương con mình không?
Tuy nhiên, để phát triển mối quan hệ lành mạnh với phụ huynh trực thăng, thì điều quan trọng là, giáo viên phải hiểu rằng họ có những lý do riêng cho hành động kiểm soát của mình: Đó có thể là một tai nạn trong quá khứ, một đứa trẻ cần sự chăm sóc y tế, hoặc bất kỳ tổn thương về cảm xúc nào.
Với cách tiếp cận đó, giáo viên có thể cảm thấy dễ dàng hơn để giao tiếp với phụ huynh trong những khoảnh khắc bực bội. Khi bạn đã thiết lập mối quan hệ hiểu biết với cha mẹ học sinh, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
- Đầu tiên hãy truyền đạt kỳ vọng
Đặc biệt với học sinh nhỏ tuổi, việc thiết lập kỳ vọng với phụ huynh vào đầu năm học có thể rất quan trọng. Cho phụ huynh biết tần suất và thời điểm họ sẽ nhận được các thông tin cập nhật về học sinh; bằng cách này, bạn có thể quay trở lại các quy định của nhà trường và cùng thống nhất với phụ huynh.
- Đặt ranh giới thực tế và chuyên nghiệp
Việc cung cấp số điện thoại di động cho phụ huynh có thể là một gọi ý vì nếu không, phụ huynh sẽ có cảm giác rằng bạn đang giấu điều gì đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần thiết lập ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của một giáo viên. Nếu cha mẹ học sinh có số điện thoại di động của bạn hoặc có thể gửi tin nhắn qua mạng xã hội, họ có nhiều khả năng liên lạc thường xuyên với bạn, đơn giản chỉ vì nó dễ dàng hơn.
- Tập trung vào học sinh
Mặc dù, với kinh nghiệm của mình, bạn có thể muốn tập trung để giải quyết hành vi của cha mẹ, nhưng để bạn có thể thành công là không nhiều. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc dạy trẻ tự lập. Điều này không chỉ phát triển các kĩ năng cần thiết cho học sinh mà còn giải quyết được tận gốc các vấn đề của phụ huynh.
- Dành cho phụ huynh một vai trò
Các phụ huynh trực thăng thường là các bậc cha mẹ có nhiều sự quan tâm; Không phải lúc nào “sự quan tâm” này cũng là tiêu cực. Điều này có thể là một công cụ tuyệt vời cho các hoạt động của trường hoặc các hoạt động của lớp học mà giáo viên cần sự giúp đỡ. Cha mẹ trực thăng thường là một số người đầu tiên tình nguyện. Điều quan trọng cần nhớ là, hãy tận dụng những ưu điểm của họ.
- Luôn bình tĩnh trong mọi tình huống
Hãy nhớ rằng không ai có quyền kiểm soát suy nghĩ của bạn. Đừng bao giờ để mất nó, đừng dễ dàng bị tức giận khi phụ huynh cho rằng bạn không có năng lực giảng dạy hay những biện pháp quản lý lớp học của bạn sai lầm. Hãy tự tin vào quyết định của bạn và dành những điều tốt đẹp cho học; Cuối cùng, bạn hãy nhớ rằng, phụ huynh cho dù họ có làm gì vẫn chỉ vì con của họ. Và rõ ràng, họ và bạn đang có điểm chung.
WhitneyBallard
Táo Giáo Dục dịch