Điều gì tạo nên một giáo viên tuyệt vời – góc nhìn của một học sinh lớp 10
Bài viết này được viết bởi Noa Gutow-Ellis, một học sinh trung học ở Houston, Texas. Em rất say mê tất cả những thứ liên quan đến chính trị và Giáo dục Thế kỷ 21. Là một học sinh lớp 8, Noa đã có bài nói trên TEDx về sức mạnh của phương tiện truyền thông.
Mọi người có thể nghĩ về những năm tháng còn là học sinh và nhớ lại ít nhất một giáo viên thực sự xuất sắc có ảnh hưởng đến mình. Chắc hẳn tất cả chúng ta đều có những giáo viên như vậy trong cuộc đời. Có thể rất khó để xác định những yếu tố để tạo nên một giáo viên xuất sắc. Nhưng bằng trải nghiệm của mình, tôi có thể đưa ra được một số đặc điểm như.
- Giáo viên quan tâm đến học sinh cả trong và ngoài lớp học
Cho dù cổ vũ cho học sinh trên sân bóng hay tham gia các buổi liên hoan,… học sinh luôn đánh giá cao các giáo viên biết quan tâm không chỉ là trong các hoạt động học tập trên lớp mà còn ở bên ngoài không gian lớp học. Tôi đặc biệt thích cảm giác vừa đi vừa nói chuyện với các thầy cô giáo về cuộc sống và những thứ khác không liên quan đến học tập. Một cảm giác cũng tuyệt vời vào những thời điểm khi bạn không muốn nói chuyện với cha mẹ mình, và có một người lớn khác mà bạn có thể chia sẻ và tin tưởng. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp, ra trường tôi vẫn giữ liên lạc với các thầy cô trong suốt mùa hè. Cho dù gửi email hoặc gặp gỡ trong quán cà phê, bữa trưa hoặc giờ chơi, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh là điều không gì có thể so sánh được. Có một mối quan hệ đặc biệt với các giáo viên khiến chúng tôi mong muốn được đến trường mỗi sáng và làm việc chăm chỉ hơn trong lớp vì các giáo viên mà chúng tôi ngưỡng mộ.
- Giáo viên say mê môn học
Các giáo viên tốt nhất không phải lúc nào cũng là những giáo viên dạy các lớp chọn. Tôi đã học một giáo viên rất đam mê điện ảnh, tôi đã từng được xem một bộ phim mà thầy giới thiệu và những gì tôi học được nhiều hơn trong cả một học kỳ học môn toán. Các thầy cô giáo thật tuyệt vời khi đam mê một điều gì đó. Khi một giáo viên đang tổ chức buổi thảo luận về Shakespeare, nhiều người sẽ hình dung ra viễn cảnh, cả một lớp học với mấy chục đứa trẻ đang nhìn chằm chằm vào không gian, mà không phát ra một tiếng động. Khi thầy giảng bài, không ai nói chuyện riêng, không ai cúi đầu xuống và không có đôi mắt nào đi lang thang. Mọi người đều tập trung chăm chú vào những gì thầy nói với chúng tôi. Tất cả là vì niềm đam mê của thầy đối với môn học đã lây lan sang chúng tôi. Tôi ngưỡng mộ những giáo viên say mê môn học và truyền cảm hứng cho học sinh tìm hiểu sâu hơn. Mỗi khi rời khỏi lớp học, mỗi chúng tôi đều tự đặt ra những câu hỏi và có cảm giác học được một cái gì đó thực sự mới mẻ và thú vị.
- Giáo viên lên kế hoạch cho những bài học thú vị
Giáo viên môn Khoa học của tôi là một người tuyệt vời. Những bài học của cô thường để lại ấn tượng với chúng tôi rất lâu sau khi rời lớp. Mỗi bài học đều gợi ra nhiều suy nghĩ và cấu trúc rõ ràng được lên kế hoạch cẩn thận. Nó khiến chúng tôi cảm thấy như thể chúng tôi là những người máy đã được lập trình đến tận giây cuối cùng. Tôi sẽ về nhà và kể cho bố mẹ tôi về những điều thú vị chúng tôi đã làm trong lớp học mỗi ngày. Mặc dù tôi đã học cô gần bốn năm trước nhưng tôi vẫn nhớ rất rõ niềm vui khi chúng tôi được mổ con ếch – cô đã di chuyển từ bàn này sang bàn khác, chỉ ra những điều thú vị, trả lời vô số câu hỏi và và thắc mắc của chúng tôi. Cô yêu quý chúng tôi và chúng tôi cũng yêu quý cô. Chính niềm đam mê, kiến thức và tình yêu của cô khiến cô trở thành một giáo viên xuất sắc.
- Giáo viên luôn đưa ra cho học sinh những thử thách
Tôi đã có một giáo viên khó quên trong suốt thời trung học. Thầy liên tục thử thách và tranh luận với chúng tôi trong lớp. Thầy hoan nghênh và tạo cơ hội để chúng tôi phản biện lại thầy. Trong một xã hội nơi học sinh được mong đợi là sẽ ngoan ngoãn, chấp nhận những gì người lớn nói, có một giáo viên lại cho phép chúng tôi làm điều ngược lại. Bất kể chủ đề là gì, nếu chúng tôi có ý kiến khác, thầy luôn muốn được nghe nó. Lúc đầu, cảm giác của chúng tôi rất khó chịu khi phải tranh luận với một giáo viên và thầy luôn không ngần ngại chỉ ra lỗ hổng trong lập luận của chúng tôi. Nhưng đến cuối năm học, chúng tôi đã thấy mình trưởng thành. Nhờ có thầy mà chúng tôi có được tư duy phản biện, dám biểu đạt quan điểm một cách hiệu quả. Thầy đã khiến chúng tôi luôn suy nghĩ về những lập luận của mình theo một cách hoàn toàn mới.
Cuối cùng, những giáo viên giỏi nhất luôn luôn là những người học giỏi nhất. Thay vào đó, các giáo viên thử thách, truyền cảm hứng và thực sự quan tâm đến học sinh là những người tạo sẽ ra tác động lâu dài.
Bạn có bao giờ hỏi học sinh xem quan niệm của chúng về một giáo viên xuất sắc? Nếu có, hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!
Noa Gutow-Ellis
Táo Giáo Dục dịch