52 sai lầm trong giáo dục mà chúng ta cần phải chấm dứt

Bối cảnh ngày nay cho phép chúng ta nhìn lại nền giáo dục và phát hiện ra những sai lầm mà chúng ta đã mắc phải. Có những sai lầm chúng ta đã mắc phải trong hàng ngàn năm lịch sử mà vẫn chưa có phương hướng khắc phục, có những sai lầm đơn giản trong lớp học nhưng lại có tác động đến cả nền giáo dục… Làm sao để chúng ta có thể tránh được những sai lầm đó hoặc đơn giản hơn là dừng lại những sai lầm? Đó là điều mà những người làm giáo dục quan tâm và tìm kiếm.

0

Bối cảnh ngày nay cho phép chúng ta nhìn lại nền giáo dục và phát hiện ra những sai lầm mà chúng ta đã mắc phải. Có những sai lầm chúng ta đã mắc phải trong hàng ngàn năm lịch sử mà vẫn chưa có phương hướng khắc phục, có những sai lầm đơn giản trong lớp học nhưng lại có tác động đến cả nền giáo dục… Làm sao để chúng ta có thể tránh được những sai lầm đó hoặc đơn giản hơn là dừng lại những sai lầm? Đó là điều mà những người làm giáo dục quan tâm và tìm kiếm.

Dưới đây là 52 điều mà tôi muốn chia sẻ.

  1. Quên đi rằng việc học phải đem lại niềm vui.
  2. Kỳ thị sự thất bại.
  3. Nghĩ về trẻ em như người lớn thu nhỏ.
  4. Giáo dục thường tuân thủ các chính sách thể chế thay vì thay đổi xã hội, sáng tạo và đột phá.
  5. Đặt học sinh bên ngoài quá trình thiết kế, lập kế hoạch giảng dạy. (Nó là của học sinh, không phải của chúng ta.)
  6. Giả sử tất cả trẻ em cần biết những điều tương tự giống nhau.
  7. Thất bại trong việc lôi kéo sự tham gia của cộng đồng vào mọi tầng lớp trong hệ thống dạy và học của chúng ta.
  8. Thất bại trong việc tuyển dụng giáo viên ở hệ thống giáo dục công.
  9. Việc đánh giá lạc hậu hơn so với thực tiễn giáo dục.
  10. Bắt đầu đi học lúc 7 giờ sáng.
  11. Xây dựng trường học lớn và mong đợi cá nhân hóa.
  12. Tập trung trường lớn ở các thành phố lớn và mong đợi sự đổi mới.
  13. Ưu tiên tính đồng nhất và mong đợi sự sáng tạo.
  14. Dạy nội dung thay vì dạy tư duy.
  15. Đặt những giáo viên giỏi nhất vào những trường học tồi tệ nhất.
  16. Hiểu sai các khái niệm về dạy học hiện đại. cho rằng kĩ thuật dạy học có thể thay đổi mọi thứ.
  17. Học sinh không hiểu rõ về con số và chữ cái.
  18. Nói về những ý tưởng thay vì ảnh hưởng của những ý tưởng đó.
  19. Đánh giá câu trả lời thông qua các câu hỏi.
  20. Nói rằng chúng ta coi trọng chiều sâu hơn chiều rộng, nhưng sau đó các chính sách và hệ thống lại đi ngược lại.
  21. Không bảo vệ, tối ưu hóa, hỗ trợ, đổi mới và làm tăng thời gian lập kế hoạch của giáo viên.
  22. Thiết kế chương trình giảng dạy dựa trên nội dung thay vì tư duy và hành động.
  23. Phân chi chương trình thành các bài học.
  24. Quên rằng chơi là hình thức học tập cao nhất.
  25. Dường như bỏ qua việc học tập trên thiết bị di động là trọng tâm của giáo dục trong tương lai.
  26. Nhìn lại thay vì tiến lên.
  27. Chống lại việc cho phép công nghệ thay đổi các lớp học và cách thức kinh doanh của chúng ta.
  28. Lập kế hoạch phân phối chương trình giảng dạy đó như một vấn đề về theo tuần tự coi nó là đường thẳng.
  29. Lý tưởng hóa rằng mỗi học sinh có thể đạt mọi tiêu chuẩn mà không biết rằng nhiều học sinh ghét việc học.
  30. Hạ thấp vị trí của các trường tư, các trường dân lập và không hỗ trợ họ với cùng một mức độ đổi mới và suy nghĩ mà chúng ta dành cho các trường công.
  31. Tin rằng đổi mới theo ngành dọc có thể làm nhất quán.
  32. Dạy đọc như một kỹ năng thay vì tìm kiếm kiến ​​thức, niềm vui trong hoạt động.
  33. Xe buýt của học sinh
  34. Trả rất nhiều tiền cho phát triển chuyên môn mà không hiệu quả. Sau đó, vẫn làm điều tương tự vào năm tới.
  35. Tin rằng sự tham gia và tò mò của học sinh chỉ là một mục tiêu thay vì bắt buộc.
  36. Đổ lỗi công nghệ khi có hệ quả xấu.
  37. Đổ lỗi cho phương pháp khi công nghệ kém.
  38. Không thể cải thiện và nâng cao điều kiện sống và học tập của một số học sinh.
  39. Học tập chỉ tập trung vào nhóm học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu
  40. Kết cấu trường hình chữ U và sơn màu vàng.
  41. Làm cho các trường học trông giống như bảo tàng và giống như các văn phòng công ty.
  42. Làm cho lớp học đơn điệu và tẻ nhạt.
  43. Nhầm lẫn giữa tự do và trách nhiệm trong quản lí lớp học.
  44. Muốn đưa những ý tưởng hay vào các chương trình, sau đó tự hỏi tại sao giáo viên tại sao lại phá vỡ kết cấu chương trình.
  45. Chương trình giảng dạy, đánh giá, hướng dẫn và công nghệ tách biệt.
  46. ​​Giáo viên tuân thủ được đánh giá cao hơn so với giáo viên có năng lực.
  47. Tôn vinh sự đồng đều giữa các giáo viên trong một trường nhưng lại mong đợi khả năng giảng dạy tuyệt vời.
  48. Để giáo viên nói nhiều hơn học sinh.
  49. Tạp quá nhiều áp lực cho giáo viên, sau đó tự hỏi tại sao họ nghỉ việc.
  50. Kéo lê học sinh qua các bài học nhàm chán thay vì tìm phương pháp khác.
  51. Không coi trọng mối quan hệ với học sinh.
  52. Nghĩ về bất kì trường học như trường đại học và chuẩn bị nghề nghiệp.

Terry Heick

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.