5 cách để khiến học sinh ngừng kêu ca khi giáo viên yêu cầu viết luận

Học sinh của bạn có hét lên, khủng bố tinh thần của bạn mỗi khi nghe đến từ ‘Viết luận?' Bài viết này sẽ mang đến 5 mẹo giáo viên có thể thực hiện để khiến học sinh không còn sợ hãi việc viết luận.

Khi học sinh viết luận!
0

 

Học sinh của bạn có hét lên, khủng bố tinh thần của bạn mỗi khi nghe đến từ ‘Viết luận?’ Bài viết này sẽ mang đến 5 mẹo giáo viên có thể thực hiện để khiến học sinh không còn sợ hãi việc viết luận.

Bài luận

Một cách trung thực: khi giáo viên giao một nhiệm vụ viết luận, hiếm khi nhận được sự đáp lại của học sinh bằng những tiếng reo hò vui sướng. Trên thực tế, đó là những lời kêu ca, phàn nàn thậm chí là những tiếng la hét hoặc chí ít cũng là ngao ngán, thở dài. Nhưng là một giáo viên, bạn biết rằng các bài luận rất quan trọng đối với việc học của học sinh. Dưới đây là năm ý tưởng độc đáo bạn có thể khiến học sinh tham gia nhiệt tình và hào hứng hơn trong nhiệm vụ viết một bài luận.

  1. Hãy tạo ra các chủ đề thú vị

Chắc chắn, không phải tất cả các bài tập viết luận đều liên quan đến các chủ đề thú vị, nhưng việc cho học sinh cơ hội để viết về các vấn đề và chủ đề mà chúng quan tâm thường xuyên sẽ khiến cho bài luận trở nên vô hại. Cân nhắc việc chỉ định một trong những chủ đề sau đây vào đầu năm học, điều này sẽ tạo nên sự tích cực trong tâm trí học sinh:

  • Trò chơi game yêu thích của bạn là gì? Bạn thích nó ở những điểm nào?
  • Giải thích một trong những giấc mơ gần đây của bạn.
  • Mô tả kỳ nghỉ mơ ước của bạn và lý do tại sao nó hấp dẫn.
  • Phát minh ra một quốc gia. Tên của quốc gia mới là gì? Nó ở đâu? Chính sách của nó là gì?
  • Điều thú vị nhất từng xảy ra trong nhóm bạn bè hoặc trong gia đình của bạn là gì?
  1. Chấm điểm bằng “sự thiện chí”

Đương nhiên, bạn phải công bằng và chính xác khi chấm điểm bài luận, nhưng cách bạn diễn đạt phản hồi và mức độ nghiêm túc của bạn có thể có tác động đáng kể đến cách học sinh của bạn cảm nhận về việc viết luận. Cố gắng cung cấp cho học sinh thông tin phản hồi tích cực, bất kể điểm số thực tế có là bao nhiêu. Nếu bạn thực hiện lời khuyên trước đây của chúng tôi và giao các gợi ý cho bài luận chỉ để giải trí, hãy cân nhắc loại bỏ hoàn toàn điểm số và thay vào đó chỉ tập trung vào việc đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, chỉ ra thế mạnh trong kĩ năng viết của mỗi học sinh. Học sinh của bạn càng tin tưởng vào khả năng viết của cá nhân, chúng càng mong đợi hoạt động viết luận.

  1. Hướng đến các kết thúc mở

Một cách tiếp cận có thể khiến học sinh không thích viết luận là cấu trúc chặt chẽ của nó. Cố gắng giảm thiểu những cảm xúc này bằng cách giữ cho các yêu cầu của bài luận mang tính cởi mở hơn.

Chẳng hạn, thử nghiệm với:

  • Để học sinh lựa chọn.
  • Mở rộng các yêu cầu về độ dài
  • Tránh sử dụng các từ cụ thể, câu lệnh chuyển tiếp cố định và giới hạn độ dài đoạn văn.

Hy vọng, chiến lược này sẽ cho phép học sinh của bạn tiếp cận bài viết một cách tinh nghịch hơn, khuyến khích chúng thể hiện ý tưởng một cách cởi mở thay vì cảm thấy bị hạn chế bởi cấu trúc và độ dài bắt buộc.

  1. Đọc các bài luận thú vị

Mẹo này là một điều quan trọng: nếu bạn muốn học sinh của mình thích viết luận, một chiến lược hữu ích là dạy học sinh cách đọc các bài luận. Học sinh của bạn có thể liên kết từ bài luận được đọc với những gì chúng sẽ viết. Để giúp học sinh của bạn có được một phong cách mới, hãy cho chúng đọc các bài luận hấp dẫn, giống như những bài được viết bởi David Sedaris và Joan Didion. Điều này sẽ giúp mở rộng hiểu biết của học sinh về các khả năng trong viết luận, tạo nên sự tích cực hơn trong tâm trí của chúng.

  1. Cho phép thể hiện dưới nhiều hình thức

Đề nghị cuối cùng của chúng tôi là cho học sinh của bạn mở rộng về chủ đề bài luận trong các hình thức giao tiếp khác do chính chúng lựa chọn. Ngoài việc viết một bài luận, học sinh của bạn có thể:

  • Vẽ hoặc tìm hình ảnh đi kèm.
  • Tạo một video liên quan.
  • Viết một vở kịch dựa trên các bài tiểu cá nhân của chúng.
  • Xuất bản một bài đăng blog có liên quan.

Bạn có thể đưa ra các điều kiện bổ sung cho các bài luận dạng này, hoặc thậm chí giảm yêu cầu về độ dài của bài luận cho những học sinh thực hiện chúng. Theo cách đó, ngay cả khi học sinh của bạn không muốn tự viết luận, chúng vẫn có thể tìm thấy điều gì đó thú vị trong bài tập.

Daisy Rogozinsky

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.