101 Cách để trở thành người giáo viên sáng tạo: Phần 4 – LỚP HỌC SÁNG TẠO

Khi bạn đã tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo và truyền nó cho học sinh, khi bạn đã hiện thực hóa và trở thành hình mẫu của sự sáng tạo thì bước tiếp theo bạn cần làm là biến những ý tưởng đó thành hiện thức bằng cách tạo ra một môi trường lớp học sáng tạo.

0 5.477

Khi bạn đã tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo và truyền nó cho học sinh, khi bạn đã hiện thực hóa và trở thành hình mẫu của sự sáng tạo thì bước tiếp theo bạn cần làm là biến những ý tưởng đó thành hiện thức bằng cách tạo ra một môi trường lớp học sáng tạo.

  1. ĐÁNH GIÁ SỰ SÁNG TẠO

Các bài kiểm tra trắc nghiệm rất dễ trong việc ra đề và chấm điểm, nhưng lại không có nhiều chỗ cho tư duy sáng tạo khi mà câu trả lời chỉ là sai hoặc đúng. Để thúc đẩy tư duy sáng tạo trong lớp học, hãy cho học sinh thấy bạn có thang đánh giá mức độ sáng tạo và luôn đưa yêu cầu sáng tạo vào trong các bài tập và bài kiểm tra.

  1. KHEN THƯỞNG Ý TƯỞNG VÀ DỰ ÁN SÁNG TẠO

Hãy khuyến khích và tôn vinh sự sáng tạo trong lớp học bằng cách khen thưởng những học sinh có tư duy sáng tạo, ngay cả khi những ý tưởng đó chưa thực sự hoàn hảo hay khi bạn không thích ý tưởng đó.

  1. KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH CHẤP NHẬN RỦI RO

Nhiều học sinh sợ thất bại đến mức không muốn chấp nhận rủi ro trong cách tiếp cận và không dám học hỏi những điều mới. Hãy khuyến khích chấp nhận rủi ro, thử sai và làm lại, điều này có thể giúp học sinh tạo ra những đột phá mới, suy nghĩ vượt trội và phát triển óc sáng tạo.

  1. CHO PHÉP MẮC SAI LẦM

Không phải mọi ý tưởng sáng tạo đều sẽ thành công, nhưng điều đó không có nghĩa là những thất bại đó không hữu ích hoặc không có giá trị. Trên thực tế, một số sai lầm ban đầu sẽ là nền tảng cho những ý tưởng mới mẻ sau này. Hãy dạy học sinh cách phân tích và khắc phục những sai lầm thay vì coi chúng là thất bại.

  1. TẠO MÔI TRƯỜNG KÍCH THÍCH SỰ SÁNG TẠO

Học sinh sẽ có cảm hứng và thấy dễ dàng sáng tạo hơn khi ở trong một môi trường đầy hứng khởi. Cả bạn và học sinh của bạn đều có thể được hưởng lợi từ một môi trường lớp học tích cực, được trang trí đẹp và hấp dẫn.

  1. SỰ KIÊN TRÌ

Đôi khi các phần thưởng không thể trao ngay lập tức cho học sinh theo kiểu tức thì, vì vậy giáo viên cần giúp học sinh rèn luyện tính kiên trì và kỷ luật, dạy học sinh cách làm việc chăm chỉ mà không cần nhận phần thưởng cho sự sáng tạo của mình và hướng đến các mục tiêu dài hạn.

  1. ​​GIÚP HỌC SINH XÁC ĐỊNH VÀ LẬP KẾ HOẠCH CHO CÁC MỤC TIÊU

Không có nhiệm vụ học tập nào là dễ dàng, chắc chắn học sinh sẽ gặp phải những trở ngại trong quá trình sáng tạo. Giúp học sinh coi đây là những cơ hội chứ không phải rào cản bằng cách cùng học sinh tạo ra các kế hoạch hành động và giải pháp cho các vấn đề mà chúng gặp phải.

  1. HÃY TẠO SỰ BẤT NGỜ CHO HỌC SINH

Không có gì tạo ra bầu không khí sáng tạo như một chút ngẫu hứng. Thỉnh thoảng, hãy làm điều gì đó khác thường. Nó sẽ giúp học sinh của bạn luôn nỗ lực và cảm thấy tươi mới.

  1. TĂNG TÍNH NGHỆ THUẬT.

Các môn học sáng tạo nhất là các môn nghệ thuật, chúng có thể kết hợp vào các bài học dù là toán, khoa học hay lịch sử. Tìm cách đưa âm nhạc, vẽ, viết sáng tạo và các môn nghệ thuật khác vào trong các tiết học. Nó sẽ làm cho giờ học của bạn trở thành giờ học sáng tạo.

  1. GIÚP HỌC SINH ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

Chỉ sáng tạo thôi là chưa đủ. Giúp học sinh thiết lập và hướng tới việc đạt được các mục tiêu của bản thân trong quá trình học tập.

  1. KHUYÊN KHÍCH SỰ SÁNG TẠO TRONG CÁC MÔN HỌC

Tại sao nghệ thuật phải có được niềm vui? Mang các khía cạnh của sự sáng tạo vào tất cả các môn học của bạn, bao gồm toán học và khoa học.

  1. KẾT HỢP ĐA DẠNG CÁC PHƯƠNG PHÁP

Khuyên khích sự sáng tạo trong giảng dạy bằng cách kết hợp nhiều môn học, nhiều phương pháp, nhiều kĩ thuật dạy học. Thay đổi cách trình bày bài học, đánh giá học sinh theo những cách khác nhau hoặc đặt cho họ những thử thách mới và bất ngờ.

  1. ĐƯA PHẢN HỒI.

Đưa ra phản hồi về bài làm của học sinh có thể giúp học sinh nhận ra và hiểu rõ hơn ý tưởng của mình.

  1. TRÁNH ĐƯA ĐÁP ÁN

Tư duy sáng tạo là kết quả của suy nghĩ bên ngoài cách làm thông thường. Vì vậy, giáo viên không nên đưa ngay đáp án cho các nhiệm vụ, hãy yêu cầu học sinh tự giải quyết vấn đề.

  1. ĐỪNG KHUYẾN KHÍCH SỰ RẬP KHUÔN

Bạn không thể có sự sáng tạo nếu không có một chút nổi loạn. Khuyến khích học sinh của bạn đặt câu hỏi tại sao cho mọi vấn đề và thể hiện quan điểm cá nhân khi phát hiện một vấn đề nào đó không hợp lý.

  1. TỰ DO VÀ TRÁCH NHIỆM

Sáng tạo đòi hỏi sự tự do nhất định, nhưng không phải là vô hạn. Tạo cho học sinh sự tập trung để các em có mục tiêu hướng tới.

  1. KHUYÊN KHÍCH SỰ CHỦ ĐỘNG

Nếu bạn cung cấp cho học sinh câu trả lời cho tất cả các câu hỏi, chúng sẽ không có động lực để tự đưa ra giải pháp. Khuyến khích học sinh tự làm việc và chỉ yêu cầu giúp đỡ nếu chúng thực sự gặp khó khăn.

  1. KHUYẾN KHÍCH HỢP TÁC

Việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập là rất cần thiết, tuy nhiên học sinh cũng có thể sáng tạo hơn nếu hợp tác, làm việc cùng nhau. Giúp học sinh học cách làm việc trong các nhóm, học cách trao đổi, thảo luận và thống nhất ý tưởng.

  1. CÙNG HỌC SINH ĐƯA RA CÁC NỘI QUY

Các quy tắc trong lớp học của bạn sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều và được học sinh tôn trọng hơn nếu học sinh là người đồng thiết kế. Hãy lôi cuốn học sinh vào hoạt động thiết lập nội quy lớp học đầu năm.

  1. TRANG TRÍ LỚP HỌC

Các bảng thông báo, bảng khen thưởng, danh ngôn, slogan, các tài liệu khác có thể biến lớp học của bạn thành một không gian giúp học sinh suy nghĩ và sáng tạo.

  1. SỰ THAM GIA CỦA PHỤ HUYNH

Sự sáng tạo sẽ không dừng lại khi học sinh rời lớp học. Hãy lôi cuốn phụ huynh tham gia vào các dự án và khuyến khích họ đóng vai trò tham gia tích cực trong quá trình học tập của con cái.

  1. CÁC PHẦN THƯỞNG VÀ SỰ PHÊ BÌNH

Quá nhiều lời khen cũng không tốt và quá nhiều lời chỉ trích cũng vậy. Giáo viên cần điều chỉnh cả hai để giúp học sinh phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

  1. SỬ DỤNG CÁC TÀI NGUYÊN CỦA TRƯỜNG

Bất cứ nguồn tài nguyên học tập mà trường bạn cung cấp, hãy sử dụng chúng: Thư viện, phòng máy tính, và thậm chí cả vườn trường có thể là những nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho người học.

  1. TẠO SỰ TÒ MÒ

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để thúc đẩy cả khả năng học tập và sự sáng tạo là khơi dậy cảm giác tò mò ở học sinh. Nó sẽ giúp học sinh tiếp tục học tập ngay cả khi đã rời khỏi lớp học.


Các ý tưởng sáng tạo trong dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ý TƯỞNG VÀ CÔNG CỤ: https://taotailieu.com/tai-lieu/tai-lieu-hoat-dong-day-hoc-y-tuong-va-cong-cu/

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.