Nghiêm khắc để học sinh giữ tập trung vào học tập

Học sinh cần khoảng thời gian nghỉ để giảm đi căng thẳng cho não bộ và bởi nhu cầu nhận thức mà chúng cũng cần luôn tập trung vào học tập. Điều đó không thực tế.

0
321

Tôi còn nhớ rất rõ thời gian đầu dạy học, khi chuẩn bị cho lần đầu dự giờ đánh giá chính thức của tôi. Tôi đã vô cùng lo lắng. Hiệu trưởng đã cho tôi biết kỳ vọng của cô ấy về buổi dự giờ, một lớp học trong đó tất cả học sinh đều tập trung vào nhiệm vụ và dĩ nhiên không có học sinh nào ngồi chơi. Tôi cho rằng nếu lớp học của tôi có bất kỳ dấu hiệu của không tập trung thì có nghĩa tôi sẽ không thể trở thành một giáo viên, và có lẽ sẽ sớm phải nghe thông báo từ bỏ công việc dạy học.

Bây giờ, tôi biết để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hành vi học sinh mọi lúc mọi nơi tốt là điều vô lý, nhưng tôi vẫn cần có một bản đánh giá tiết dạy tốt, và vì vậy tôi vẫn muốn học sinh của mình tập trung vào nhiệm vụ để chúng có thể học tập tốt và tôi có thể trợ giúp chúng. Trước buổi dự giờ, tôi được đồng nghiệp khuyên rằng cần lớp giữ trật tự sau khi được giáo viên giao nhiệm vụ. “Không được để học sinh làm việc nhóm. Không để chúng tự trình bày. Điều đó quá mạo hiểm!”

Lời khuyên nghe rất có lý.

Khi hiệu trưởng bước vào lớp tôi, học sinh yên lặng cũng như lúc tôi di chuyển quanh lớp. Sau khi dự giờ, tôi được khen ngợi vì thành công trong việc giữ học sinh nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Qua nhiều năm sau đó, tôi tập trung vào phương pháp dạy học dự án. Lớp học trở nên bừa bộn và dễ xảy ra xung đột mỗi khi học sinh làm việc nhóm để giải quyết vấn đề, nhưng cuối cùng chúng vẫn thành công.  Từ “tập trung” lúc ấy mang định nghĩa khác. Nhiều lần học sinh không học và tôi đã phải hướng dẫn lại chúng. Và tôi thừa nhận là tôi đã phải vật lộn với kỳ vọng của tôi về nhất quán và kỷ luật lớp học.

Cần phải có lực tác động thì mới có thể làm học sinh tập trung và giữ lớp học kỷ luật. Tại sao chúng ta cố gắng đáp ứng nhu cầu khi mà chúng ta biết điều đó vô lý? Tại sao chúng ta có nhu cầu quản lý hành vi học sinh trong khi điều đó không tương xứng với sự tham gia của người học? Học sinh không tập trung hết lần này đến lần khác thì không thể là bình thường? Thực tế, học sinh không cần thời gian ngắt quãng trong giờ học? Để nâng lên mức độ khác, để học sinh tập trung trong lớp học thì cũng cần để học sinh có thời gian nghỉ nhất định trong giờ.

Khoa học về não bộ cho ta biết điều gì?


Người lớn xây dựng chức năng điều hành của não bộ, khi thực hiện đúng chúng ta nhận được hoóc môn dopamine. Não bộ của học sinh thì chưa làm được vậy. Thời kỳ thanh thiếu niên, học sinh nhận được lượng dopamine vì những hành vi khác nhau, mạo hiểm hoặc khám phá. Khi học sinh làm một nhiệm vụ thử thách trong lớp, điều gì đó chúng ta cân nhắc để phân chia hoạt động hợp lý thì học sinh sẽ hoạt động hiệu quả và não bộ sẽ sản sinh dopamine. Khoa học đã chứng minh rằng học sinh không những sẽ có nhiều lúc sao nhãng nhưng thậm chí còn có động lực học tập mạnh mẽ nếu thực hiện theo cách này.

Chúng ta sẽ làm gì?


Thay vì nghĩ cách để chống lại việc học sinh không làm việc trong giờ học, chúng ta nên chấp nhận và điều chỉnh để sao cho những phút nghỉ đó là cần thiết và phù hợp với học sinh. Judy Willis gọi những phút não bộ thư giãn đó trong cuốn sách của mình Chiến lược học tập nghiên cứu để kích thích học tập của học sinh (Research-Based Strategies to Ignite Student Learning.) Tác giả muốn chúng ta hiểu những khoảng nghỉ là cần thiết và rất hữu ích cho học sinh. Bởi nó bảo vệ cho não khỏi làm việc quá tải và dành thời gian để thông tin được xử lý và được giữ lại hiệu quả. Cũng trong một ghi chép liên quan, Eric Jensen giải thích rằng động lực cho chúng ta xử lý thông tin trong não bộ và tăng lượng oxy trong não.

Chúng ta nên khám phá những cách này để kết hợp những phút nghỉ của não nhiều hơn trong những hành vi quen thuộc và quy định của lớp học. Có những chiến lược cụ thể như sau:

  • Hãy chú ý đến sự tập trung của học sinh và các hoạt động và nhiệm vụ một cách hợp lý
  • Chia nhỏ nhiệm vụ bằng những cuộc thảo luận và kiểm tra nhanh sự nắm bắt thông tin.
  • Thừa nhận thử thách và thất bại của cá nhân liên quan đến việc tập trung vào nhiệm vụ.
  • Gặp riêng từng học sinh để thảo luận về hành vi không tập trung của học sinh thay vì tránh né.
  • Cười nhiều hơn.
  • Cân bằng các hoạt động trật tự và huyên náo.
  • Di chuyển nhiều hơn.

Sự ngừng nghỉ của não là cần thiết cho môi trường trong lớp học và việc học tập của học sinh. Những lúc như thế lại là những lúc học sinh đang tập trung thực sự vì thời gian nghỉ cho học sinh không gian để học tập tốt hơn, và chấp nhận thực tế học sinh đang lớn và trưởng thành. Não bộ nghỉ ngơi đáp ứng cho học sinh và giúp chúng ta trở thành đồng minh của hành vi của chúng chứ không phải là chỉ những ngón tay trừng phạt. Trong thực tế, não bộ nghỉ ngơi giúp chúng ta cũng như các nhà giáo dục để suy nghĩ lại bản chất nhị phân của nhiệm vụ và không làm nhiệm vụ và nhận ra rằng tất cả công việc là nhiệm vụ và hữu ích cho trẻ em khi chúng học và phát triển. Những gì bạn đã làm để hack não trong lớp học của bạn? Hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới.

Andrew Miller

Lê Hải Thanh dịch

Xem thêm: 7 gợi ý giúp giáo viên quản lý lớp học tốt hơn

Các chiến lược quản lý lớp học cho giáo viên trung học phổ thông

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.