Đôi khi các vấn đề về hành vi không phải như những gì bạn nhìn thấy

Không bao giờ thảo luận về vấn đề của học sinh với bất kỳ học sinh khác hoặc phụ huynh khác. Khi nói chuyện với cha mẹ của những học sinh này, đừng bao giờ đổ lỗi cho học sinh hoặc cha mẹ chúng. Hãy đối xử với những học sinh làm sai thường xuyên này bằng lòng bao dung và sự kiên trì và đừng bao giờ từ bỏ chúng.

0
123
Những học sinh có vấn đề về hành vi

“Đôi khi thấy vậy nhưng không phải vậy”, vấn đề chính là ở chỗ đó. Trong quá trình dạy học nói chung và quản lí lớp học nói riêng. Có những điều chúng ta nhìn thấy lại không phải là sự thật. Nhất là đối với các học sinh có vấn đề về hành vi. Chúng ta thường ngay lập tức “kết tội” hoặc sử dụng các “hình phạt”. Nhưng đôi khi đằng sau những hành vi sai trái của học sinh, có rất nhiều lý do mà giáo viên không thể biết hết. Nó đòi hỏi sự can thiệp hoàn toàn khác so với cách làm thông thường. Việc xác định lý do tại sao học sinh có vấn đề về hành vi và những điều ẩn sau đó là điều không hề dễ dàng chút nào.

Sau đây là những ví dụ về việc chúng ta cần nhìn nhận các “vấn đề về hành vi” ở một góc nhìn mới. Trong các trường hợp này, việc chẩn đoán cũng như đưa ra các biện pháp đối phó là điều rất khó khăn. Đối với những học sinh thường xuyên “có vấn đề về hành vi”, hãy chú ý đến hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, hãy em liệu học sinh có cư xử theo cách khác bên ngoài không gian lớp học không. Giáo viên cùng cần lưu ý rằng trên thực tế, các vấn đề về hành vi của học sinh còn phức tạp hơn rất nhiều.

  1. Đôi khi học sinh có vấn đề về hành vi vì chũng quá yêu quý giáo viên.

Một số học sinh đã trải qua quá nhiều nỗi đau đến nỗi họ xây dựng một bức tường giữa mình và những người khác. Họ tự làm cho mình trở nên chai lì về cảm xúc giống như một tảng đá

“Một tảng đá không cảm thấy đau

Và một hòn đảo không bao giờ khóc…”

Càng gần gũi với những học sinh này, nỗi sợ bị tổn thương của chúng càng lớn. Khi nỗi sợ hãi này tăng lên, học sinh càng cố gắng đẩy giáo viên ra xa. Trẻ càng đẩy bạn ra xa, bạn càng nghĩ rằng bé không thích hoặc không tôn trọng bạn. Khi cảm thấy học sinh không tôn trọng hoặc không thích mình, nhiều giáo viên cố gắng để xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn. Mặc dù chiến lược này khá hiệu quả với hầu hết các học sinh, nhưng nó vẫn khiến những học sinh này sợ hãi và đẩy bạn ra xa.

  1. Học sinh muốn giáo viên thể hiện tình yêu thực sự

Một số học sinh được cha mẹ hoặc thầy cô hứa “sẽ tốt hơn” thì sẽ có xu hướng trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo cách này có khả năng khiến hành vi của trẻ bị xáo trộn. Điều tương tự cũng khi giáo viên khuyến khích học sinh quá mức và khen thưởng quá nhiều cho những thành tích hành vi nhỏ, sẽ khiến trẻ có xu hướng “có vấn đề về hành vi”. Đôi khi do bối cảnh gia đình, khi cha mẹ ly dị, trẻ cảm thấy bị lừa dối và bị bỏ rơi. Trước khi học sinh có thể tin tưởng giáo viên, học sinh sẽ tiếp tục thử thách bạn, ngày càng khó hơn, để xem liệu giáo viên có từ bỏ chúng giống như những người khác hay không.

Cách tiếp cận tốt nhất cho cả hai tình huống này là như nhau. Bất kể học sinh làm gì, hãy tin vào chúng. Ngay cả khi hành vi của học sinh nghiêm trọng hay không nghiêm trọng. Hãy nói với học sinh theo cách như sau: “Những gì con vừa làm không được chấp nhận trong lớp học của chúng ta, nhưng dù con có làm gì, thầy vẫn đứng về phía con. Thầy sẽ không bao giờ từ bỏ hoặc ngừng tin tưởng vào con.” Có hai mối nguy hiểm lớn trong phương pháp này:

  1. Bạn phải thực sự tin vào học sinh. Tôi nói là “THỰC SỰ”. Như Neil Postman đã từng nói, “Trẻ em có máy dò tích hợp.” Bạn không thể làm cho học sinh cảm thấy được tin tưởng nếu như đó không phải là cảm xúc chân thành từ bên trong bạn.
  2. Nếu bạn từ bỏ, nghĩa là học sinh sẽ đưa bạn vào danh sách những người đã bỏ rơi chúng. Điều đó sẽ khiến người khác khó tiếp cận học sinh này hơn. Nếu bạn đã đưa ra một cam kết, hãy cố gắng làm bằng được nó và đừng bỏ cuộc.
  3. Học sinh muốn thu hút sự chú ý của giáo viên

Nhiều giáo viên, đặc biệt là những người trẻ, gặp rắc rối khi học sinh có tình cảm với họ. Khi học sinh bị thu hút bởi giáo viên, mục tiêu của chúng là trở thành đối tượng được chú ý trong lớp học. Rõ ràng, học sinh không thể thể hiện được tình cảm đó của mình vì thế học sinh đã chọn những phương thức biểu đạt khác để tạo nên sự chú ý.

Những học sinh ở độ tuổi nhỏ hơn đôi khi bị thu hút bởi giáo viên theo một cách khác. Chúng xem giáo viên của mình như những người mẹ hay những thần tượng. Tôi đoán nhiều giáo viên dạy trẻ nhỏ đã bị/được gọi là “Mẹ”.

Giải pháp, mà nhiều giáo viên trẻ đã làm là ăn mặc chuyên nghiệp, không mặc quần jean hay bất cứ thứ gì khiến học sinh cảm thấy giáo viên có vẻ ngang bằng với chúng. Sử dụng một lượng vừa phải trang điểm. Giáo viên nam  thường đeo cà vạt hoặc ít nhất là áo khoác thể thao. Hãy thân thiện với học sinh, nhưng không phải là bạn bè của chúng. Hãy đặt ra các giới hạn một cách tự tin và chuyên nghiệp. Đừng nuôi những tưởng tượng của học sinh.

  1. Học sinh muốn nhận được sự quan tâm, chú ý

Rollo May, trong cuốn “Tình yêu và ý chí”, đã đưa ra một tuyên bố đơn giản nhưng sâu sắc rằng sự chú ý cho một cái gì đó xấu còn tốt hơn là không chú ý gì cả. Lý thuyết này giải thích, cho nguyên nhân của một số vụ bạo lực học đường của học sinh trong những năm gần đây. Không ai muốn cảm thấy vô danh hoặc vô hình. Đối với những học sinh này, hành vi sai trái giống như một tuyên bố với nội dung: “Hãy chú ý đến tôi, tôi là nhân vật quan trọng.” Những học sinh như vậy thường cảm thấy không được quan tâm ở nhà, có ít bạn bè và không được giáo viên công nhận.

Giáo viên có thể giúp đỡ những học sinh này bằng cách chào học sinh ở cửa trước khi đến lớp, gọi học sinh thường xuyên hơn, yêu cầu học sinh giúp thực hiện các nhiệm vụ học tập, như giải quyết một vấn đề trên bảng, hoặc cho học sinh thấy rằng chúng được đánh giá cao. Tìm hiểu tên của học sinh, nói xin chào trong hành lang và thỉnh thoảng tìm kiếm học sinh trên sân chơi hoặc trong phòng ăn trưa để trò chuyện ngắn.

Trong cả bốn tình huống trên, sự nhạy cảm nhất định của giáo viên có thể rất hữu ích. Cho dù bạn đang đưa ra nhận xét tích cực hay tiêu cực về hành vi và kết quả học tập của học sinh, hãy để những nhận xét đó ở chế độ riêng tư. Không bao giờ công khai thu hút sự chú ý của học sinh bằng các bình luận như: “Tôi thích cách mà bạn A đang ngồi”. Không bao giờ viết tên của học sinh trên bảng trắng vì bất kỳ lý do nào. Không bao giờ thảo luận về vấn đề của học sinh với bất kỳ học sinh khác hoặc phụ huynh khác. Khi nói chuyện với cha mẹ của những học sinh này, đừng bao giờ đổ lỗi cho học sinh hoặc cha mẹ chúng. Hãy đối xử với những học sinh làm sai thường xuyên này bằng lòng bao dung và sự kiên trì và đừng bao giờ từ bỏ chúng.

Tiến sĩ Richard Curwin

Nguyễn Hữu Long dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.