Dạy để thi là sai?

Việc đánh giá quá trình được thực hiện liên tục với phản hồi cụ thể, kịp thời, sẽ giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của học sinh.

0
121

Nhiều người trong số chúng ta sẽ đồng ý rằng việc dạy để thi đã trở thành một cụm từ gây phản cảm. Tôi cho rằng việc dạy để thi không phải là một điều hoàn toàn xấu, miễn là chúng ta đang làm điều đó một cách đúng đắn và vì những lý do đúng đắn.

Và một trong những lý do dạy để thi là chúng ta có thể khiến cho học sinh thể hiện những kiến thức và kỹ năng mà chúng đã học được. Tôi đang đề cập đến việc thiết kế các bài giảng theo hướng dẫn học sinh đạt được những kiến thức và kỹ năng mà các bài kiểm tra hay các bài thi học kỳ yêu cầu. Việc kiểm tra đánh giá này có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: một dự án, một bài luận hay một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Trong Understanding by Design, của tác giả Wiggins và McTighe có nói rằng trước khi giảng dạy chúng ta cần thiết kế đề kiểm tra đánh giá trước.

Đáng buồn thay, Điều này hình dung thì dễ hơn là thực hiện, ngay cả với chính bản thân tôi. Thông thường, tôi dạy, và sau đó tôi kiểm tra những gì tôi đã dạy. Quá trình này là quá trình phổ biến ở tất cả các cấp lớp, chủ yếu là do thiếu thời gian và năng lượng để lên kế hoạch. Thật không may, phương pháp truyền thống này không giúp được gì nhiều cho các giáo viên hay học sinh trong việc duy trì sự tập trung vào những gì thực sự cần phải học. Sau các kỳ thi học sinh được mài luyện khả năng diễn đạt kiến thức, cũng là cách mà học sinh tạm thời chỉ nhớ (tập trung tái hiện lại) những kiến thức cần thiết, đây là điều mà học tập chuyên sâu khó có thể làm được.

Đi ngược kế hoạch

Để dạy học hướng tới đánh giá chúng ta cần phải tạo ra một bản kế hoạch giảng dạy trước, cái mà sẽ chứa đựng tất cả những kiến thức và kỹ năng chúng ta mong muốn học sinh có thể đạt được. Đồng thời cũng cần chỉ ra làm sao để ta có thể hướng dẫn học sinh đạt được những điều đó. Trong các kỳ thi quốc gia, giáo viên phải có kế hoạch tổng thể về những gì sẽ có thể có trong kỳ thi đó và làm thế nào để học sinh có thể phát huy hết khả năng của mình trong kỳ thi.

Vấn đề với chiến lược đó là đôi khi chúng ta quên rằng các kỳ thi quốc gia là một kỳ kiểm tra chất lượng tối thiểu. Thành thật mà nói, các bài kiểm tra quan trọng nhất là những đánh giá của giáo viên và sự đánh giá đó đóng vai trò như là những công cụ học tập cho học sinh và cho giáo viên. Chúng ta thường nói nhiều về đánh giá quá trình, và nó hầu như là đi đúng hướng, nhưng nó không đủ cụ thể để thực sự giúp giáo viên hiểu nó là gì và làm thế nào để sử dụng nó để giúp học sinh học tập.

Đánh giá quá trình

Tôi đã tìm thấy một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả cho việc dạy để thi trong lớp học của tôi. Tôi đứng ở cửa lớp và chào đón tất cả học sinh với một câu hỏi. Sau vài ngày nhận được cùng một câu hỏi, học sinh đã biết học hỏi từ sai lầm của mình và cuối cùng sửa đổi sai lầm đó. Chúng cảm thấy tốt về bản thân, và tôi cũng cảm thấy tốt hơn về sự tiến bộ của chúng. Việc đánh giá quá trình cũng phải cung cấp thông tin phản hồi kịp thời và đủ cụ thể để học sinh của bạn hiểu về những lỗi sai của mình và một trong hai điều yêu cầu giúp đỡ hoặc sửa chữa những hiểu lầm về chính chúng.

Việc đánh giá quá trình được thực hiện liên tục với phản hồi cụ thể, kịp thời, sẽ giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của học sinh.

Bạn đã đạt được thành công gì trong các kỳ kiểm tra đánh giá để nâng cao kiến thức và kỹ năng? Hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới.

Xem thêm tại sao tôi thiết kế lại chương trình giảng dạy mỗi năm

ben-johnson

Nguyễn Thành Luân – TĐT dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.